วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

ซูจีแนะยกบ้านของ “นายวินติ่น” เป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้

WT


มีรายงานว่า ระหว่างที่เยี่ยมบ้านของนายวินติ่น หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี และเป็นอดีตนักโทษทางการเมืองที่ถูกกุมขังยาวนานที่สุด ซึ่งเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้แนะนำให้ยกบ้านของนายวินติ่นให้เป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ประวัติของนายวินติ่นให้กับคนรุ่นหลัง


ซอเมียวอ่อง หนึ่งในผู้ช่วยคนสนิทของนายวินติ่นเปิดเผยว่า ดอว์ซูจีนั้นได้มาเยี่ยมบ้านของนายวินติ่น ในเมืองยันขิ่น เขตกรุงย่างกุ้ง เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆหลังการเสียชีวิตของนายวินติ่น โดยดอว์ซูจีได้แนะนำให้เปลี่ยนบ้านของนายวินติ่นเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ รวมถึงสิ่งของต่างๆของนายวินติ่น เช่นหนังสือเป็นต้น ก็ควรเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เรียนรู้และเปิดให้ประชาชนทั่วไปและคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติของนายวินติ่น โดยนายซอเมียวอ่องเปิดเผยว่า ในอนาคตข้างหน้าเตรียมทำตามคำแนะนำของผู้นำพรรคเอ็นแอลดี


นายวินติ่น นั้นเป็นทั้งอดีตนักข่าวและเป็นอดีตนักโทษทางการเมืองที่ถูกกุมขังยาวนานที่สุดนานถึง 19 ปี ในช่วงรัฐบาลทหารปกครองประเทศ หลังได้รับการปล่อยตัว เขาได้ก่อตั้งมูลนิธิ The Win Tin Foundation เพื่อช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง นายวินติ่นเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยภาวะไตวาย โดยในงานศพของนายวินติ่นนั้น มีผู้มาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/ขอบคุณภาพจาก http://www.pen-international.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น