วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

กลุ่มหนุ่มสาวพม่ารณรงค์ไม่ดื่มเหล้า ไม่โป๊ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

Thingyan 


มีรายงานว่า 6 องค์กรเยาวชนในพม่า ได้ออกมารณรงค์คนหนุ่มสาวไม่ดื่มเหล้า และแต่งตัวไม่เหมาะสม ในช่วงเทศกาล “ติงยาน” หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการรณรงค์ตามสถานที่สำคัญต่างๆในย่างกุ้ง จุดประสงค์การออกมารณรงค์ครั้งนี้ เพราะต้องการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามและภาพพจน์ของประเทศ


องค์กรเยาวชนที่ร่วมรณรงค์ครั้งนี้เช่น องค์กร Myanmar Youth Capacity Building Network (MYCBN) และ Myanmar Youth Initiative and Think for Future เป็นต้น ทางด้าน อ่องสิ่น จากองค์กร MYCBN เปิดเผยว่า พม่ากำลังเป็นที่จับตามองในฐานะที่กำลังจะเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ประชาชนชาวพม่าควรที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมพม่าและภาพพจน์อันดีสู่สายตานานาชาติ


“ในตอนนี้ พม่ากำลังเป็นที่จับตามองจากนานาชาติและประเทศในอาเซียน หากเรายังคงประพฤติตัวเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เช่นการเมาเหล้าและแต่งตัวไม่เหมาะสม นั้นจะทำให้ชาติอื่นคิดว่าเราไม่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม” อ่องสิ่นกล่าว


 ทางด้านสมาคมภาพยนต์พม่าออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักแสดง ศิลปิน เป็นแบบอย่างที่ดี โดยเฉพาะแฟชั่นในการแต่งตัวให้เหมาะสมเล่นน้ำสงกรานต์ หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว มีภาพของดาราแต่งตัวนุ่งน้อย ห่มน้อยเล่นน้ำสงกรานต์ถูกเผยแพร่ตามอินเตอร์เน็ต โดยทางสมาคมภาพยนต์พม่าเรียกร้องให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของประเพณีเล่นน้ำสงกรานต์


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น