วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

กองทัพ SSA เหนือ ให้คำมั่นจะต่อสู้เพื่อความเสมอภาคของชาวไทใหญ่ ในงานฉลองครบรอบ 50 ปี

wh-009


มีรายงานว่า งานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army - SSA) ระหว่างวันที่ 23 – 25 เมษายน ที่ผ่านมา ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่กองบัญชาการใหญ่ของพรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ/ (Shan State Progress Party-SSPP /Shan State Army North - SSPP/SSA ) ที่บ้านไฮ เมืองเกซี ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของรัฐฉาน ทางด้านผู้นำ SSA - เหนือ ระบุจะต่อสู้จนกว่าบรรลุเป้าหมาย ขณะที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนหลายพันคน


 มีรายงานว่า ในงานเฉลิมฉลองมีการสวนสนามของทหาร 1500 คน ต่อหน้าประชาชนที่มาเข้าร่วมงานราว 4000 คน ทางด้านพลโทป่างฟ้า ผู้นำ SSPP/SSA กล่าวว่าในงานว่าต่อหน้าฝูงชนว่า “เราได้รับการสนับสนุนจากพระสงฆ์และประชาชนของเรา เราจึงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นเราจะต่อสู้ต่อไปจนกว่าเราได้รับความเสมอภาคเพื่อปกป้องประชาชน วัฒนธรรม ภาษาและศาสนาของเรา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะไม่ทรยศประชาชนของเรา” พลโทป่างฟ้ากล่าว


wh-006


พลโทป่างฟ้ายังกล่าวเพิ่มเติมในงานเฉลิมฉลองว่า “หลังจากที่พม่าได้รับเอกราช ในตอนนั้น ชนกลุ่มน้อยยังไม่มีกองทัพสำหรับต่อสู้เพื่อปกป้องตัวเอง เป็นผลให้กองทัพพม่าเข้ามากดขี่ข่มเหง ไล่ล่า และละเมิดต่อชนกลุ่มน้อย และนั่นจึงเป็นเหตุผลให้นับตั้งแต่ปี 2492 ทางชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงได้ก่อตั้งกองทัพขึ้นมา ตามมาด้วยมอญ คะเรนนี ในปี 2510 คนไต (ไทใหญ่) ได้เริ่มลุกขึ้นมาปฏิวัติ ” พลโปป่างฟ้ากล่าว


พลโทป่างฟ้ายังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนั้น ทาง SSPP/SSA นั้นมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองโดยวิธีทางการเมือง “จุดยืนของเราคือเพื่อระบอบสหพันธรัฐที่แท้จริงภายใต้พื้นฐานความเสมอภาคและการปกครองตนเอง กองทัพพม่า ซึ่งเป็นเพียงตัวแทนของชาวพม่าเท่านั้น จะต้องปฏิรูปกองทัพเข้าร่วมกับกองทัพสหพันธรัฐ ซึ่งนั่นจะทำให้สงครามการเมืองยุติลงและทำให้ประเทศของเราตามทันโลก” พลโทป่างฟ้ากล่าว


ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉานก่อตั้งโดย 4 กลุ่มนักปฏิวัติได้แก่ กองทัพเอกราชรัฐฉาน (SSIA-Shan State Independence Army) แนวร่วมสหชาติฉาน(SNUF- (Shan National United Front) กองกำลังปฏิวัติโกก้าง (KRF-Kokang Revolutionary Force) และกองกำลังสหภาพรัฐฉาน (SUA-Shanland United Army) นอกจากนี้ SSA ยังก่อตั้งโดยเจ้านางเฮือนคำ มหาเทวีของเจ้าฟ้ายองห้วย


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา กองทัพรัฐฉานได้แตกออกมาเป็น 2 กลุ่มคือ พรรครัฐฉานก้าวหน้า/กองทัพรัฐฉานเหนือ(Shan State Progress Party/Shan State Army North - SSPP/SSA ) นำโดยพลโทป่างฟ้า และสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ (Restoration Council of Shan State/Shan State Army – RCSS/SSA) นำโดยเจ้ายอดศึก ซึ่งทั้งสองกลุ่มต่างลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า


แปลและเรียบเรียงจาก SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น