วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

สื่อมวลชนพม่าเรียกร้องปล่อยตัวนักข่าว DVB ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

Unity


มีรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนในพม่าได้พร้อมใจกันออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว นายซอ เป นักข่าวจากสำนักข่าว DVB หลังเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา นายซอ เป ถูกศาลในเมืองมะกวยตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ข้อหาบุกรุกและรบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชการ



สืบเนื่องมาจาก นายซอ เป และนายวิน มิ้น หล่าย พ่อของเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตการศึกษาในเมืองมะกวย เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2555 เพื่อติดตามทำข่าวเกี่ยวกับเรื่องโครงการทุนการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน อย่างไรก็ตาม ต่อมาทั้งสองคนกลับถูกจับและถูกตั้งข้อหาบุกรุกสถานที่และรบกวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชการ และเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินให้ทั้งคู่ถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจต่อสื่มมวลชนในพม่าต่อการจำกัดเสรีภาพสื่อ และมองว่า บทลงโทษต่อนักข่าวของ DVB คนนี้รุนแรงเกินไปและไม่เป็นธรรม นักข่าวหลายคนมองว่า นาย ซอ เป นั้น ไม่ได้ละเมิดกฎหมายใดๆและทำตามหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชนที่ต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจเท่านั้น โดยหลังจากคำตัดสินของศาล สื่อมวลชนจากหลายสำนักข่าวและในหลายพื้นที่ได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนาย ซอ เป เช่นเกียวกับหนังสือพิมพ์หลายฉบับได้ตีพิมพ์แถบคาดดำลงบนหน้าแรก เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการจับกุมและคำตัดสินต่อนาย ซอ เป


ทางด้าน โตซอ แลต จาก DVB เปิดเผยว่า เขามีความกังวลต่อท่าทีของรัฐที่จะใช้กฏหมายโจมตีนักข่าว หากรัฐไม่ชอบคำถามที่ถูกถามโดยสื่อมวลชน โดยยืนยันจะยังคงรณรงค์ต่อไป เพื่อให้ปล่อยตัวนาย ซอ เป จากกรณีของนาย ซอ เป ทำให้สื่อมวลชนของพม่ามองว่า รัฐกำลังคุกคามสื่อ และนำไปสู่การตั้งคำถามถึงเสรีภาพสื่อในพม่าว่าเกิดขึ้นจริงแล้วหรือไม่


ทางด้าน ลา ลา วิน นักข่าว DVB อดีตนักข่าวที่เคยถูกกุมขังกล่าวว่า จากกรณีของนาย ซอ เป ทำให้เห็นว่า การทำข่าวยังสถานที่ราชการทุกแห่งนั้นมีความเสี่ยงที่นักข่าวอาจถูกจับกุม


“เราเป็นนักข่าวที่รวบรวมข้อมูลที่เป็นความสนใจของประชาชน พวกเราไม่ใช่ขโมยหรืออาชญากร ดังนั้น คุกไม่ใช่มีไว้ขังพวกเรา แม้แต่ถูกขังในวันเดียวก็ตาม” ลา ลา วิน กล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น