วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

ประชาชนนับหมื่นคน ร่วมงานศพของนายวินติน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD

Wintin


มีรายงานว่า เมื่อวันพุธ (23 เมษายน) ที่ผ่านมา ประชานนับหมื่นคนเข้าร่วมเคารพศพของนายวินติ่น วัย 85 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (21 เมษายน)ที่ผ่านมา ด้วยอาการไตวาย ทั้งนี้ นายวินติ่น เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี และเคยเป็นอดีตนักข่าว เนื่องจากทำงานและเคลื่อนไหวทางการเมือง เขาเคยถูกจำคุกเป็นเวลา 19 ปี



ทั้งนี้ นายวินติ่นเสียชีวิตลง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง เจนเนอรัล ด้วยอาการไตวาย ขณะที่พิธี ฌาปนกิจศพของนายวินติ่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีประชาชนนับหมื่นคนมาร่วมเคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย เช่นนางอองซาน ซูจีและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี รวมไปถึงนักการทูต นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย สมาชิกจากพรรคการเมืองต่าง นายวินติ่น เคยเป็นอดีตบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ฮันทะวะดี และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดีร่วมกับนางซูจี ก่อนที่จะถูกจำคุกในปี 2532 และถูกกุมอยู่ในคุกยาวนานถึง 19 ปี ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในปี 2551 อย่างไรก็ตาม แม้หลังได้รับการปล่อยตัว นายวินติ่นยังคงใส่เสื้อสีฟ้าอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นสีของชุดนักโทษพม่า และเพื่อสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารและเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆที่ยังคงถูกกุมขังอยู่ในคุก


นายวินติ่นเคยตีพิมพ์หนังสือชื่อ “A Human Hel ” ซึ่งเป็นเรื่องราวตีแผ่การถูกทรมานทั้งด้านร่างกายและจิตใจที่นักโทษทางการเมืองต้องเผชิญระหว่างอยู่ในคุก นอกจากนี้ นายวินติ่นยังเป็นที่รู้จักดี ในฐานะที่เป็นคนตรงไปตรงมา และกล้าวิพากษ์วิจารณ์นางซูจี ในเรื่องที่เขาไม่เห็นด้วยกับผู้นำพรรคเอ็นแอลดี


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Irrawaddy /ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น