วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รัฐบาลพม่ามีแผนสร้างบ้านให้คนไร้บ้านภายในสิ้นปี 2558

homeless-rangoon


นายโซทิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงก่อสร้างของพม่า ออกมาเปิดเผยต่อในรัฐสภาเมื่อเร็วๆนี้ว่า รัฐบาลพม่านั้นมีแผนที่จะสร้างบ้านให้กับคนไร้บ้านที่อยู่ใน 56 เมืองทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2558 เพื่อแก้ปัญหาคนไร้บ้าน



นายโซทินเปิดเผยต่อในรัฐสภาว่า รัฐบาลพม่ากำลังหาทางที่จะแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านโดยการร่างโครงการวางแผนที่อยู่อาศัยใน 56 เมือง โดยเตรียมที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2558 ทางด้าน พีตาน หนึ่งในสมาชิกสภาล่างของพม่ากล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวเรื่องนี้ว่า โครงการที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียวให้กับประชาชนนั้นจะไม่แก้ปัญหาคนไร้บ้าน แต่ต้องสร้างงานให้กับประชาชนควบคู่ไปด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้เริ่มจัดหาบ้านราคาถูกให้กับประชาชนที่ยากจนที่อยู่ในกรุงย่างกุ้งและในมัณฑะเลย์ โดยพบว่า อพาร์ทเมนท์หลังหนึ่งอยู่ที่ราคา 20 ล้านจั๊ต หรือประมาณ 6 แสนกว่าบาท อย่างไรก็ตาม ราคานี้ยังถือว่าสูงสำหรับประชาชนเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ความต้องการที่ดินมีมากขึ้น หลังพม่ปฏิรูปเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับค่าเช่าและราคาบ้านได้เพิ่มสูงขึ้นในเขตเมือง ยิ่งทำให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนมีความยากลำบากมากยิ่งขึ้นในการหาที่อยู่อาศัย ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ในย่างกุ้งประมาณการว่า ค่าเช่าในย่างกุ้งขยับขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ในปี 2556 ขณะที่ราคาขายเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า


ทางด้าน ล่าหม่อง นักเศรษฐศาสตร์ในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า ประชาชนเป็นจำนวนมากจากเขตชนบทได้เข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองเพื่อมาหางานทำ สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำก็คือ รัฐบาลต้องวางแผนโครงการที่อยู่อาศัยให้ใกล้กับในพื้นที่ซึ่งมีโอกาสสร้างงานให้กับประชาชนมากที่สุด ล่าหม่องกล่าว


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น