วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เต็งเส่งเยือนจีน กระชับความสัมพันธ์

ปักกิ่ง


มีรายงานว่า วานนี้ (27 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้เดินทางเยือนจีนและได้พบปะหารือกับ สีจิ้นผิง ผู้นำจีนที่ปรุงปักกิ่ง การเยือนครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ นับเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วัน ของเต็งเส่ง และนับเป็นการเยือนจีนครั้งที่ 5 ของเต็งเส่ง



ทั้งนี้ นายสีจิ้นผิงกล่าวว่า จีนและพม่านั้นควรส่งเสริมความร่วมมือทางด้านกลาโหม การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชายแดนและการบังคับใช้กฎหมาย โดยกล่าวว่า เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสเถียรภาพในภูมิภาค นอกจากนี้ นายสีจิ้นผิงยังกล่าวเรียกร้องให้บริษัทจีนเข้าไปลงทุนในพม่า


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นับตั้งแต่พม่าประกาศถ่ายโอนอำนาจไปสู่ประเทศประชาธิปไตย ซึ่งทำให้ชาติตะวันตกได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า และการออกมาประกาศของเต็งเส่ง เลื่อนโครงการเขื่อนมิตส่ง ในรัฐคะฉิ่น ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นโครงการเขื่อนขนาดใหญ่และสำคัญของจีน ก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเริ่มเปลี่ยนไป


อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ เต็งเส่ง ได้แสดงความชื่นชมต่อการสนับสนุนและช่วยเหลือจากจีนที่มีให้พม่ามาอย่างต่อเนื่อง และกล่าวจะสนับสนุนผลประโยชน์ที่สำคัญเป็นของจีน มีรายงานว่า ทางการจีนได้จัดพิธีต้อนรับผู้นำพม่าอย่างสมเกียรติ ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่า จีนเป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติของพม่าทุกภาคส่วน เช่นการทำป่าไม้ เหมืองแร่ต่างๆ รวมไปถึงโครงการเขื่อนเป็นต้น


ขอบคุณภาพประกอบจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น