วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สหรัฐฯลดอันดับไทย เป็นประเทศสถานการณ์ค้ามนุษย์น่าเป็นห่วง

Rohingya-jailbreak.jpg,Mic.AeDlzgDqwL.jpg.pagespeed.ce.ctSp2SPdGd


มีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (20 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯได้ออกมาเผยแพร่รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปี 2557 โดยระบุว่า สถานการณ์ค้ามนุษย์ในประเทศไทย นั้นน่าเป็นห่วง โดยได้ลดอันดับประเทศไทย มาเลเซีย และเวเนซุเอลา อยู่ในกลุ่ม 3 หรือ เทียร์ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์มากที่สุด ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ ซีเรีย เกาหลีเหนือ ซิมบับเว อิหร่านเป็นต้น



รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2557 ที่เผยแพร่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวานนี้ ได้ปรับลดอันดับของประเทศไทยไปอยู่กลุ่ม 3 ซึ่งเป็นกลุ่มล่างสุดหรือเลวร้ายที่สุดของประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์ ส่วนการลดอันดับประเทศไทยครั้งนี้ ทางสหรัฐฯระบุว่า มาจากสาเหตุแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย ถูกขู่เข็ญ ถูกบังคับและถูกล่อลวง และตกไปอยู่ในมือของขบวนการค้ามนุษย์


สหรัฐฯระบุว่า แรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านถูกล่อลวงให้ไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมประมง โรงงาน สิ่งทอ และการค้าประเวณี ในขณะที่ทางการไทยไม่มีความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศ จึงเป็นเหตุให้ถูกลดอันดับในครั้งนี้ การถูกลดอันดับครั้งนี้ ไทยอาจต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าและการลงทุน รวมไปถึงความช่วยเหลือในด้านต่างๆจาหสหรัฐฯ


ที่มา Irrawaddy


ภาพประกอบโดยReuters / Athit Perawongmetha

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น