วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประชาชนในรัฐชินออกมาประท้วง ร้องกองทัพพม่ายุติใช้ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิง

ผู้หญิง


ประชาชนหลายร้อยคนได้ออกมาประท้วงอย่างสันติที่เมืองรีซัวและเมืองมาตูพี รัฐชิน เมื่อวันจันทร์และวันอังคาร(23 – 24 มิถุนายน)ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ยุติใช้ความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงชนกลุ่มน้อยโดยทันที



มีผู้ออกมาประท้วงราว 400 คน ในเมืองรีซัว และผู้ประท้วงกว่า 200 คนในเมืองมาตูพี เหตุประท้วงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีทหารพม่านายหนึ่งพยายามที่จะข่มขืนหญิงในพื้นที่อายุ 40 ปี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ในใบปลิวของกลุ่มประท้วงได้เขียนข้อความมีใจความว่า “หยุดการข่มขืน เราเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สัตว์ เราเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สิ่งของ”


พี งัน ชิน ปาร์ หัวหน้ากลุ่มองค์กรสตรีรีซัว (Rezua women’s organization) กล่าวว่า จะต้องให้ความเป็นธรรม และควรจะต้องมีการควบคุมทหารผ่านทางวินัยที่เข้มงวด เพื่อให้แน่ใจถึงความปลอดภัยของผู้หญิง “ได้มีการขออนุญาตจากทางการในการจัดประท้วงล่วงหน้าแล้ว แต่กลับไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม เรายังคงเดินหน้าจัดการประท้วง แม้เราจะถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคุกคาม เราออกมาประท้วงก็ เพื่อให้เสียงของเราจะทำให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคงต่อผู้หญิง”พี งัน ชิน ปาร์ กล่าว


ขณะที่เมื่อวันพุธ (25 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ผู้นำผู้หญิงบางส่วนถูกเรียกให้ไปรายงานตัวยังสำนักงานปกครองย่อยในเขตเมืองรีซัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ข่มขู่ว่า จะไม่รับผิดชอบหากมีปัญหาใดๆที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงเกิดขึ้น อีกด้านหนึ่ง จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการดำเนินการใดๆกับทหารพม่าที่ทำความผิด


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น