วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พม่ามีแผนสร้างโรงพยาบาลช้างแห่งแรก

Elephants in Burma


บริษัทไม้พม่า (Myanmar Timber Enterprise - MTE) ซึ่งดำเนินกิจการโดยรัฐ ได้ออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวมิซซิม่าเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนว่า มีแผนที่จะสร้างโรงพยาบาลช้างแห่งแรกในประเทศ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลและให้ที่อยู่แก่ช้างที่พิการและช้างแก่ที่ทำงานลากซุงในด้านอุตสาหกรรมไม้ในพม่า



ดร.เมียวตาน จากฝ่ายจัดการและผลิตไม้ของ MTE และเป็นผู้เชี่ยวชาญช้างเปิดเผยว่า ได้มีแผนที่จะสร้างโรงพยาบาลช้างในพื้นที่ 5658 เอเคอร์ ในเขตพะโค โยม่า ในเมืองโอ้คทวิน ภาคพะโค โดย ดร.เมียวตานเปิดเผยว่า พื้นที่โรงพยาบาลช้างนั้นจะตั้งอยู่ในเขตป่าและภูเขา เพื่อให้มั่นใจว่า ช้างที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลจะสามารถเข้าถึงแหล่งอาหาร โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ โดย ดร.เมียวตาน เปิดเผยว่า การสร้างโรงพยาบาลช้างนั้นได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและป่าไม้ของพม่า โดยทาง MTE ได้เริ่มวางแผนในปีงบประมาณ 2555-2556 อย่างไรก็ตาม พร้อมรับบริจาคความช่วยเหลือจากองค์กรต่างชาติ หากไม่มีเงื่อนไงในการช่วยเหลือ


ดร.เมียวตาน ยังเปิดเผยว่า มีผู้เชี่ยวชาญช้าง 38 คน ที่จะดูแลช้าง 2866 เชือกที่ทำงานลากซุงในป่าไม้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ โรงพยาบาลช้างแห่งแรกของพม่าที่เตรียมจะสร้างขึ้นนั้น เพื่อช่วยเหลือช้างที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยจะสามารถรองรับและให้ที่อยู่แก่ช้างได้ 30 เชือก ขณะที่พบว่า พม่านั้นมีช้างแก่ อายุมากกว่า 55 ปี หรือพิการไม่สามารถทำงานได้มากกว่า 50 เชือก มีรายงานว่า พม่าเป็นประเทศอันดับที่ 2 ในเอเชียที่มีประชากรช้างเป็นจำนวนมากรองลงมาจากอินเดีย โดยพม่ายังเป็นประเทศที่ใช้ช้างทำงานมากที่สุดในโลก คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนช้างทั้งหมด


ที่มา Mizzima / ภาพโดย Judyth Gregory-Smith

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น