วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตัวแทนกะเหรี่ยงประชุมสร้างความปรองดอง

Karen


การประชุมสัมนาเพื่อสร้างความปรองดองชาวกะเหรี่ยงจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ลอคีเล หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งคือ เลวา สำนักงานใหญ่ของเคเอ็นยู การประชุมครั้งนี้เพิ่อสร้างความสามัคคี ความปรองดองในหมู่ชาวกะเหรี่ยง



การประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนชาวกะเหรี่ยงกว่า 500 – 600 คน จากประเทศไทยและพม่าได้เข้าร่วมประชุม ในการกล่าวเปิดประชุม นายมูตู เซโพ ประธานเคเอ็นยูได้กล่าวให้ชาวกะเหรี่ยงเห็นคุณค่าความหลากหลายในหมู่ชาวกะเหรี่ยง “เราชาวกะเหรี่ยงมีภาษาที่แตกต่าง ความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่าง กลุ่มติดอาวุธและสภาพภูมิศาสตร์บ้านเกิดที่แตกต่าง เป็นสิ่งสำคัญในการแสดงออกความคิดเห็นของตัวเอง แต่ยังพิจารณาของคนอื่นด้วย โดยการทำงานแก้ปัญหาด้วยกัน เราสามารถนำมาซึ่งความสามัคคีมาสู่ประชาชนของเรา ” นายมูตู เซโพ


ทางด้าน ซอเอวา เจ้าหน้าที่จากเคเอ็นยูได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ที่ผ่านมาชาวกะเหรี่ยงนั้นขาดความรักสามัคคีมาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่มั่นคงของประเทศ สงครามการเมืองที่ยาวนานหลายสิบปี รวมถึงผลจากนโยบายการแบ่งแยกแล้วปกครองโดยรัฐบาลพม่า โดยระบุ ถึงเวลาที่ชาวกะเหรี่ยงต้องสร้างความปรองดอง


ทั้งนี้ ชาวกะเหรี่ยงมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 60 ล้านคนในพม่า ชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในรัฐกะเหรี่ยง ส่วนหนึ่งอยู่ในย่างกุ้ง ภาคอิรวดี ภาคพะโคและภาคตะนาวศรี


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น