วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กระทรวงปศุสัตว์ของพม่าเผย ผึ้งทำรังใกล้เขตเมืองมากขึ้น เหตุสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

bee-nest


ผู้อำนวยการฝ่ายเพาะเลี้ยงผึ้ง กระทรวงปศุสัตว์ การประมงและการพัฒนาพื้นที่ชนบทของพม่าได้ออกมาเปิดเผยว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การตัดไม้ทำลายป่าส่งผลให้ประชากรผึ้งมิ้ม (Apis Florea) จากในป่าอพยพเข้ามาทำรังใกล้กับเขตชุมชนเมืองย่างกุ้งมากขึ้นนับตั้งแต่ปีที่แล้ว



อูอ่องมิ้น ผู้อำนวยการฝ่ายเพาะเลี้ยงผึ้ง กระทรวงปศุสัตว์ การประมงและการพัฒนาพื้นที่ชนบทของพม่า เปิดเผยว่า ตามปกติแล้ว ผึ้งมิ้มจะอพยพจากพื้นที่ฝนตกชุกสู่พื้นที่ฝนตกน้อย อย่างไรก็ตาม ปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ป่าเหลือน้อย จึงทำให้ผึ้งมิ้มต้องอพยพเข้ามาทำรังอยู่ใกล้กับเขตชุมชนมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถหาแหล่งอาหารได้


เนื่องจากระยะเวลาการเติบโตเต็มวัยของผึ้งใช้เวลาเพียงประมาณ 20 วัน จึงทำให้ในบางพื้นที่แห่งเดียว สามารถพบรังผึ้งถึง 10 รัง ซึ่งเป็นอันตรายต่อเขตชุมชนเมือง ขณะที่พบผึ้งเป็นจำนวนมากในเขตป่า หม่าฮา หม่าย ทางตอนเหนือของภาคสะกาย ขณะที่ในเขตเมืองย่างกุ้ง พบมากในอุทยานสัตว์ป่าลอก๊ะ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปีที่แล้ว พบฝูงผึ้งได้เข้ามาทำรังตามบ้านเรือนในเขตดะโก่ง -เหนือ และในเมืองบะฮาน เขตเมืองย่างกุ้งมากขึ้น


อู เต่ง ลิน รองหัวหน้าหน่วยดับเพลิงในเขตดะโด่ง - เหนือ เปิดเผยว่า งานของเขาตอนนี้ก็คือการทำลายรังผึ้ง โดยนับตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้ทำลายรังผึ้งตามบ้านเรือนในเขตดะโก่ง - เหนือไปแล้วกว่า 8 รัง โดย อู เต่ง ลิน เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 11 คน ได้ใช้สเปรย์สารเคมีทำลายรังผึ้งที่โกดังถ่ายหนังบนถนนวิงกะบ่า เขตเมืองบะฮานเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ อู เต่ง ลิน กล่าวว่า เหตุที่ต้องใช้สารเคมีทำลายรังฝึ้ง เนื่องจากผึ้งจะทำรังขึ้นใหม่อีกในเวลาอันรวดเร็วและมีพิษ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อประชาชน ทางด้าน ดร. ทุ ยะ หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขในเขตดะโก่ง - เหนือเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีประชาชนเสียชีวิตจากการโดนผึ้งต่อย แต่ก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 3 รายที่ถูกผึ้งต่อยและต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเขตดะโก่ง -เหนือ


ที่มา Myanmar Times

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น