วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แองเจลิน่า โจลี เรียกร้องช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่า

jo1


ดาราสาวฮอลลีวู้ดชื่อดัง แองเจลิน่า โจลี ในฐานะทูตสันถวไมตรีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้กล่าวเรียกร้องให้มีการสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่าระหว่างเยือนค่ายผู้ลี้ภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อสัปดาห์ก่อน



แอลเจลิน่า โจลี ได้กล่าวระหว่างเข้าเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า นานาชาติไม่ควรลืมผู้ลี้ภัยจากพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานหลายสิบปี ควรที่จะสนับสนุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่าต่อไป เพื่อให้ผู้ลี้ภัยสามารถหาทางออกให้กับอนาคตของตัวเอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นานาชาติได้ตัดงบให้ความเหลือด้านมนุษยธรรมบางส่วน


นอกจากนี้ ดาราสาวยังเรียกร้องให้นานาชาติยุติวงจรแห่งความรุนแรงและการอพยพ ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานข่าวว่า มีผู้อพยพจากทั่วโลกถึง 50 ล้านคนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ มีค่ายผู้ลี้ภัยจากพม่า 9 แห่ง ตามชายแดนไทย -พม่า มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ตามค่ายทั้ง 9 แห่ง ราว 120,000 คน โดยผู้ลี้ภัยบางส่วนอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยมากกว่า 30 ปี โดยส่วนใหญ่อพยพหนีภัยสู้รบจากประเทศพม่า


ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการไทยได้ร่วมประชุมกับตัวแทนของเอ็นจีโอและเจ้าหน้าที่จาก UNHCR เพื่อหารือถึงแผนการในการส่งผู้ลี้ภัยกลับ


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น