วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

พม่าปล่อยทหารเด็กอีก 109 นาย

Free soldier


กองทัพพม่าได้จัดพิธีปลดประจำการทหารเด็กอีกกว่า 109 คน ที่กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นการปล่อยทหารเด็กครั้งใหญ่สุด อย่างไรก็ตาม ยูเอ็นระบุว่า ยังคงมีเด็กชายจากครอบครัวยากจนถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารอย่างผิดกฎหมาย



มีรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2555 ที่กองทัพพม่าได้ลงนามกับสหประชาชาติที่จะทำงานเพื่อยุติการใช้ทหารเด็ก ทำให้มีทหารเด็กกว่า 472 คน ซึ่งรวมถึงจำนวนทหารเด็กที่ถูกปล่อยตัวครั้งล่าสุดได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ อย่างไรก็ตามทางด้านเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นระบุว่า แม้ทางกองทัพจะปล่อยตัวทหารเด็กอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังพบการเกณฑ์ทหารเด็กอยู่แม้จะลดลง และเด็กที่ถูกเกณฑ์เป็นเด็กชายจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน ที่ทางครอบครัวต้องการให้ลูกชายเข้าไปอยู่ในกองทัพเพื่อหารายได้อีกทางหนึ่ง โดยส่วนใหญ่เด็กชายที่ถูกเกณฑ์อยู่ในเขตเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้งและมัณฑะเลย์


ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า มีทหารเด็กอยู่ในกองทัพจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากยากในการตรวจสอบ โดยมีรายงานว่า เด็กชายที่ถูกบังคับเข้ากองทัพจะถูกแก้ไขประวัติ เช่นแก้ไขอายุ ขณะเดียวกัน สหประชาชาติระบุเช่นกันว่า กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยส่วนใหญ่ที่ต่อสู้กับกองทัพพม่าก็พบว่าใช้ทหารเด็กเช่นเดียวกัน


ขอบคุณภาพจาก Soe Zeya Tun/REUTERS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น