วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

KIA ปฏิเสธฝึกด้านการทหารให้โรฮิงยา

Kachin figthingสำนักข่าว DVB รายงานเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาว่า องค์กรอิสระคะฉิ่น The Kachin Independence Organisation (KIO) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของกองทัพคะฉิ่น KIA ได้ออกมาปฏิเสธว่าทาง KIA จะฝึกทหารให้กับกลุ่มชาวโรงฮิงยาชื่อ Rohingya Solidarity Organisation (RSO) กระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีคลิปวิดีโอเผยแพร่บทสนทนาระหว่างสมาชิกของกลุ่ม RSO และนายพลคนหนึ่งของ KIA เผยแพร่บนยูทูปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา



วิดีโอคลิปสนทนาระหว่างสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่ม RSO และพลเอกเจมส์ ลัมดัม ของ KIA ถูกนำมาเผยแพร่บนยูทูปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในบทสนทนามีเนื้อหาใจความว่า ทางกลุ่ม RSO ได้ร้องขอให้ทาง KIA ให้ที่อยู่และฝึกด้านการทหารให้กับสมาชิก RSO ล่าสุดทาง KIA ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง โดยระบุทาง KIA ไม่เคยให้อาวุธหรือฝึกด้านการทหารให้กับทางกลุ่มโรฮิงยา RSO รวมถึงไม่เคยนำประเด็นนี้มาหารือกันภายใน KIA พร้อมระบุไม่เคยได้รับการร้องขออย่างเป็นทางการจากกลุ่ม RSO

ทางด้าน พลเอกเจมส์ ลัมดัม ซึ่งถูระบุว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิปวิดีโอที่สนทนากับสมาชิกของ RSO เปิดเผยว่า ตนได้รับเชิญไปทานอาหารเที่ยงกับเพื่อนชาวอเมริกันที่มีภรรยาเป็นชาวคะฉิ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และได้พบกับชาวมุสลิมโรยา 7 คน โดยหนึ่งในนั้นอ้างว่าเป็นผู้นำของชาวโรฮิงยา พลเอกเจมส์ ลัมดัม กล่าวว่า ไม่เคยรู้จักกับทางกลุ่มชาวโรฮิงยากลุ่มนี้มาก่อน จากนั้นทางกลุ่มชาวโรฮิงยาได้ถามตนว่า ทาง KIA สามารถที่จะให้ที่อยู่และฝึกการทหารให้กับทางกลุ่มชาวโรฮิงยาได้หรือไม่ ซึ่งพลเอกเจมส์ ลัมดัม คิดว่า ที่ทางกลุ่มชาวโรฮิงยาถามเป็นการพูดคุยล้อเล่นมากกว่า ไม่ได้เป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

พลเอกเจมส์ ลัมดัม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ต้องการเกี่ยวข้องและให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ พร้อมกล่าวว่า ผู้เผยแพร่คลิปอาจมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้เกิดความสับสนและความแตกแยกในหมู่ผู้นำของ KIA และต้องการที่จะขัดขวางการสร้างสันติภาพร่วมกับรัฐบาลพม่า ซึ่งทางพลเอกเจมส์ ลัมดัม เห็นว่า อาจเป็นอีกวิธีการทำสงครามจิตวิทยากับ KIA แต่ระบุ ทาง KIA ไม่ให้สนใจเรื่องนี้

ที่มา DVB

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น