วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

ทหารกะเหรี่ยงถูกยิงตายที่เมืองเมียวดี ชาวบ้านหวั่นสถานการณ์ตึงเครียด

myawaddy-PIC.jpg.pagespeed.ce.mpwtgRhE6N

เกิดเหตุชายถูกยิงเสียชีวิตเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (18 กันยายน) ที่ผ่านมา ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ภายหลังทราบชายที่เสียชีวิตเป็นทหารของกองกำลังพุทธ หรือดีเคบีเอ (DKBA) ขณะที่มีรายงานว่า มีชายอีกคนที่ถูกยิงและได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นวิตกว่า อาจเติมเชื้อไฟให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในเมืองเมียวดี หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นานทางการสั่งห้ามกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงถอดเครื่องแบบและไม่นำอาวุธเข้ามาในเมืองเมียวดี สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มติดอาวุธไว้อยู่ก่อนแล้ว



จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ ทหารเคเอ็นยู (Karen National Union - KNU) และชาวบ้านในพื้นที่พบว่า ทหาร DKBA ที่เสียชีวิตถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ยิง หลังจากที่ทหาร DKBA รายนี้ มีอาการเมาอย่างหนักและได้ขับชนรถที่จอดอยู่ตามถนน เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เรียกให้ทหารคนดังกล่าวหยุดรถและลงมาจากรถ ตรงกันข้าม ทหารรายนี้กลับขับรถพุ่งชนรถของเจ้าหน้าที่และนำปืนออกมาเพื่อที่จะยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ทางเจ้าหน้าต้องยิงใส่ทหาร DKBA รายนี้จนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ ทาง DKBA และทางการพม่าเตรียมที่จะพบหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ชาวบ้านในเมืองเมียวดีกำลังหวั่นวิตกว่าอาจเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ขึ้นในเมืองเมียวดี ขณะที่พบว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งปะทะและยิงทหาร DKBA เสียชีวิต นั้นนำโดยร้อยเอกจากกองพันทหารราบ 275 ประจำเมืองเมียวดี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามชายแดนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เกิดเหตุระเบิดที่เมืองเมียวดี ทำให้ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทางการพม่าและทหารกะเหรี่ยงเกิดขึ้น หลังทางการพม่าสั่งห้ามกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงถอดเครื่องแบบและไม่นำอาวุธเข้ามาในเมืองเมียวดี เนื่องจากกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

ทางด้าน ซอโร จากเคเอ็นยูกล่าวว่า หากทั้งสองฝ่ายสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจบด้วยดีก็ไม่น่ามีอะไรให้เป็นห่วง แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในพื้นที่ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2553 ทางดีเคบีเอก็เคยยึดเมืองเมียวดีไว้ชั่วคราว ทำให้มีประชาชนหลายพันคนอพยพข้ามฝั่งมายังอำเภอแม่สอด

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น