วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ประชาชนหลายร้อยคนร่วมงานวันสันติภาพสากล

วันสันติภาพ


นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหว รวมถึงประชาชนหลายร้อยคนได้ร่วมเดินขบวนและร่วมจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่ของกรุงย่างกุ้ง และทั่วประเทศ เนื่องในวันสันติภาพสากล (21 ก.ย.) โดยประชาชนร่วมเรียกร้องให้สิ้นสุดสงคราม ความขัดแย้ง เพื่อความสงบสุขของคนในประเทศ



หนึ่งในงานที่จัดขึ้นเนื่องในวันสันติภาพสากล ได้จัดขึ้นโดยองค์กรสันนิบาตสตรีพม่า(Woman’s League of Burma) และองค์กรสตรีจากหลากหลายกลุ่มในพม่า โดยได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นที่สวนสาธารณะกั่นดอว์จี ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดสวมเสื้อสีฟ้ามีสัญลักษณ์ของสันติภาพ พร้อมทั้งชูคำขวัญที่ว่า “ไม่มีผู้หญิง ไม่มีสันติภาพ”


มีรายงานว่า ผู้เข้าร่วมงานได้เดินขบวนจากถนนกะบ่า เอ ปะโก่ดา ซึ่งเป็นใจกลางเมืองของกรุงย่างกุ้งไปยังสวนสาธารณะทะเลสาบกั่นดอว์จีน โดยในงานมีการจัดเวที มีกิจกรรมร้องเพลง การแสดง โดยผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งเป็นผู้หญิงส่วนใหญ่เรียกร้องให้สิ้นสุดสงคราม ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพม่า


อีดด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้อออกมาเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในพม่า ร่วมทำงานเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในประเทศ โดยยังระบุว่า การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศและกรอบการทำงานเพื่อการเจรจาทางการเมืองคาดว่าจะมีขึ้นในเร็ววันนี้


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy/ขอบคุณภาพจาก Nyain Thit Nyi/Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น