วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ทหารพม่าและ DKBA ปะทะใกล้เมืองเมียวดี

Myawaddy-fighting.jpg.pagespeed.ic.eOOZZM-AC_


มีรายงานว่า วันนี้ (27 กันยายน) ได้เกิดเหตุปะทะระหว่างทหารพม่าและทหารดีเคบีเออย่างหนัก โดยจุดเหตุปะทะกันอยู่นอกเมืองเมียวดี และห่างออกไป 5 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านอยู่ใกล้พื้นที่เกิดเหตุต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย


วันนี้เวลา 11.00 น.ถึงเวลา 13.30 น. ได้เกิดเหตุปะทะหนักระหว่างทหารพม่าและทหาร DKBA โดยผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้โจมตีกันโดยใช้อาวุธหนัก ทางเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาชายแดน(Border Guard Force) เปิดเผยว่า เหตุปะทะเกิดขึ้น หลังทางทหาร DKBA ได้ยิงจรวดอาร์พีจีใส่รถทหารพม่าเมื่อขับผ่านมายังใกล้กับเมืองเมียวดี ในเวลาต่อมา ได้เกิดเหตุยิงตอบโต้ 13.00 น.ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันบนถนนสายเอเชีย มีรายงานว่า น่าจะมีทหารไม่น้อยกว่า 10 นายจากทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตในเหตุการณ์สู้รบวันนี้ ขณะเดียวกันประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับถนนสายเอเชียได้อพยพออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย


ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางทหาร DKBA ได้ปะทะกับทหารพม่าที่เมืองไจ้กมะยอ ทางภาคกลางของรัฐมอญ โดยทาง DKBA ได้จับกุมทหารและตำรวจพม่า 8 นาย ไว้ที่ฐานทัพ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่องในเมืองไจ้กมะยอ


ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทางการพม่าและทหารกะเหรี่ยงเกิดขึ้นหลังพบระเบิดหลายลูกในเมืองเมียวดี สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้นหลังทางการพม่าสั่งห้ามทหารกะเหรี่ยงถอดเครื่องแบบและไม่นำอาวุธเข้ามาในเมืองเมียวดี นอกจากนี้หลังเกิดเหตุการณ์ทหาร DKBA นายหนึ่งถูกทางเจ้าหน้าที่พม่ายิงเสียชีวิตที่เมืองเมียวดี ทั้งนี้ DKBA ได้ลงนามสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าในปี 2554


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น