วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนักเคลื่อนไหวหญิงวัย 20 ปี ตั้งข้อหาเกี่ยวข้องลักพาตัวแรงงานจีน

นักศึกษาถูกจับ

ผิ่ว นิน โทย นักศึกษาและเป็นนักเคลื่อนไหวอายุ 20 ปี ถูกจับกุมที่บ้านพักของเธอในเมือง ปะเต่งจี เขตมัณฑะเลย์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักศึกษาหญิงรายนี้กำลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการลักพาตัวและกักขังหน่วงเหนี่ยวแรงงานงานจีน 2 คน ร่วมกับชาวบ้านที่ต่อต้านการทำเหมืองทองแดงของบริษัทจีน โดยเหตุการณ์ลักพาตัวแรงงานจีนเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 มีรายงานว่า ผิ่ว นิน โทย เป็นนักศึกษาและกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ ยะดะหน่าโบ่น และเป็นสมาชิกของกลุ่มนักศึกษา ABFSU ที่ร่วมเคลื่อนไหวโดยการเข้าไปเยี่ยมและสนับสนุนชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับเหมืองทองแดงเล็ตปะด่อง เธอถูกจับกุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาและถูกนำตัวไปที่เรือนจำมงยวาในวันเดียวกัน และจะต้องรายงานตัวต่อศาลในวันจันทร์หน้า

ทั้งนี้ สาเหตุการจับกุมนักศึกษารายนี้มาจากเหตุการณ์ที่ชาวบ้านในเมือง หยิ่นมะบิน นำตัวแรงงานจีน 2 คน ของบริษัท Wanbao มากักขังหน่วงเหนี่ยวเป็นเวลา 30 ชั่วโมง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากโกรธแค้นที่ทางการพม่าได้ยึดที่ดินของชาวบ้านเป็นจำนวนมากไปมอบให้กับบริษัทจีนในการทำเหมือง โดยไม่จ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ถูกยึดที่ทำกิน โดยหลังเหตุการณ์ มีชาวบ้านจำนวน 7 คนถูกตั้งข้อหา ซึ่งรวมถึง ผิ่ว นิน โทย ก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ชาวบ้านจำนวน 5 คน ถูกจับกุมแต่ก็ได้รับการปล่อยตัวจากศาลในเวลาต่อมา ทั้งนี้ เมือง หยิ่นมะบิน เป็นอีกหนึ่งเมืองจากหลายเมืองที่กำลังได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทองแดงของบริษัทจีน และที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาประท้วงบริษัทของจีนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 ปี

ขณะที่กลุ่มนักศึกษาพม่าได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการเร่งปล่อยตัว ผิ่ว นิน โทย อย่างเร่งด่วน และระบุว่า ขณะนี้นักศึกษาหญิงรายนี้กำลังถูกตั้งข้อหาลักพาตัวโดยไม่ชอบทางกฎหมาย ซึ่งเธออาจถูกตัดสินจำคุกยาวนานถึง 10 ปี จากการเปิดเผยของกลุ่ม ABFSU  ระบุว่า ผิ่ว นิน โทย นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลักพาตัวแรงงานจีนแต่อย่างใด เป็นเพียงนักศึกษาอาสาสมัครที่ช่วยเหลือชุมชนโดยการสอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียนเกรด 10 ในพื้นที่เท่านั้น

 

ที่มา Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น