วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

นักปีนเขาพม่าปีนยอดเขา "ข่ากาโบราชิ"รัฐคะฉิ่น

Hkakabo-Razi-Mynamar

มีรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาสมาคมปีนเขาจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้งกลายเป็นนักปีนเขาพม่ากลุ่มแรกที่เดินทางถึงยอดเขาข่ากาโบราชิ ในรัฐคะฉิ่น เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ยอดเขาหิมะข่ากาโบราชิมีความสูงอยู่ที่ 5881 เมตร จากระดับน้ำทะเล สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



กลุ่มนักเดินเขากลุ่มนี้รู้จักกันในชื่อ “ตะบะว่า ข่อตั่น” กลุ่มนักปีนเขากลุ่มนี้เดินทางถึงยอดเขาข่ากาโบราชิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเดินเท้าเป็นเวลา 30 วัน ถึงยอดเขา จากเมืองปูเตา ทางตอนเหนือของรัฐคะฉิ่น มีรายงานว่า กลุ่มนักปีนเขาได้นำธงชาติพม่าปักไว้บนยอดเขา และนำพระพุทธรูปประดิษฐานไว้บนยอดสูงสุดของภูเขาข่ากาโบราชิ ทั้งนี้ ปี 2539 นายทากาชิ โอซากิ นักปีนเขาชาวญี่ปุ่นพร้อมกับคนนำทางชาวพม่าได้ปีนถึงยอดเขาข่ากาโบราชิได้สำเร็จ และวัดความความสูงได้ที่ 5881 เมตร

ทั้งนี้ ภูเขาข่ากาโบราชิ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยที่ทอดยาวมายังทางตอนเหนือของพม่า และถูกบันทึกว่า เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตามล่าสุด มีข้อมูลใหม่ว่า ภูเขาแกมลังราชิ ซึ่งเป็นภูเขาหิมะอีกแห่งหนึ่งในรัฐคะฉิ่น อาจมีความสูงมากกว่าภูเขาข่ากาโบราชิ เนื่องจากเชื่อกันว่า การสำรวจภูเขาข่ากาโบราชิในอดีตอาจมีความคาดเคลื่อน เนื่องจากเครื่องมือไม่มีความเที่ยงตรงและทันสมัย เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักปีนเขาต่างชาติและนักปีนเขาชาวพม่าได้ขึ้นสำรวจภูเขาแกมลังราชิ วัดความสูงได้ที่ 5870 เมตร และยังอยู่ในระหว่างที่จะสำรวจความสูงของภูเขาข่ากาโบราชิอีกครั้ง

 

ที่มา DVB/สาละวินโพสต์

ขอบคุณภาพจาก Myanmar Hiking & Mountaineering Federation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น