วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

น้ำป่าเข้าท่วมหมู่บ้านในภาคสะกาย และเขตมัณฑะเลย์ ชาวบ้านเสียชีวิต 7 ราย

Sinku


เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านในชนบทของเขตมัณฑะเลย์ และภายสะกาย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และยังสูญหายอีก 3 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิตพบมีเด็กทารกรวมอยู่ด้วย



ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาได้ไหลเข้าท่วมในเขตอินดอว์ เมืองคะทา ภาคสะกาย โดยผู้เสียชีวิตกถูกน้ำป่าพัดพาร่างจมหายไป ก่อนที่จะพบศพในเช้าวันรุ่งขึ้น มีรายงานว่า น้ำป่าได้พัดทำลายบ้านเรือนของชาวบ้าน 5 หลังได้รับความเสียหาย รวมถึงไร่นา สะพานก็ถูกน้ำป่าทำลายเสียหาย โดยตลาดและบ้านเรือนของชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำ


ขณะที่มีรายงานน้ำป่าไหลเข้าท่วมหมู่บ้านในเขตเมืองเส่งคู เขตมัณฑะเลย์เช่นเดียวกัน น้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมอย่างเฉียบพลันทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 คน ในจำนวนนี้มีเด็กทารกรวมอยู่ด้วย มีรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากฝายแตกเพระรับน้ำป่าไม่ไหว ทำให้เกิดน้ำท่วมในหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม มีรายงานว่า ฝายดังกล่าวถูกสร้างโดยบริษัทเหมืองทองแห่งหนึ่ง


ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ออกมาคัดค้านไม่ให้บริษัทเหมืองทองสร้างฝายดังกล่าวขึ้น เนื่องจากจะไปปิดเส้นทางการไหลของน้ำ ดังนั้นเมื่อฝายรับน้ำหนักไม่ไหว จึงทำให้ฝายแตกและทำให้เกิดน้ำท่วม มีรายงานว่า บ้านเรือนราว 100 หลังในหมู่บ้านเยเมียต เมืองเส่งคู ต้องจมอยู่ใต้น้ำเช่นเดียวกับอีกหลายหมู่บ้าน ขณะที่ยังไม่สามรถประเมินความเสียหายได้


แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น