วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

ชาวมุสลิมพม่าต่อต้านกลุ่ม "อัลกออิดะห์" เตรียมเคลื่อนไหวในพม่า

Rohingya-Friday-Prayer

สำนักข่าว DVB รายงานเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมาว่า ทางสมาคมชาวมุสลิมพม่า (The Burmese Muslim Association -BMA) ได้ออกมาประนามนายไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่ประกาศผ่านคลิปวิดีโอว่า ทางกลุ่มอัลกออิดะห์เตรียมที่จะจัดตั้งกองกำลังกลุ่มใหม่ "กออิดัต อัล-ญิฮาด" เพื่อเคลื่อนไหวใน 3 ประเทศคือ อินเดีย พม่าและบังกลาเทศ



ทางสมาคมชาวมุสลิมพม่าได้ออกแถลงการณ์ไม่พอใจเกี่ยวกับคำประกาศของผู้นำอัลกออิดะห์ที่ประกาศผ่านคลิบวิดีโอ ความยาว 55 นาที ซึ่งถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมาว่า เตรียมจัดตั้งกองกำลังกลุ่มใหม่เพื่อเคลื่อนไหวในพม่า อินเดียและบังกลาเทศ เพื่อปลดปล่อยดินแดนของชาวมุสลิม โดยสมาคมชาวมุสลิมพม่าระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่ยอมรับแนวคิดนี้และไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เนื่องจากหลักการของกลุ่มอัลกออิดะห์นั้นขัดแย้งกับเรื่องของศีลธรรม

นอกจากนี้กลุ่มมุสลิมในพม่ายังประนามการกระทำของกลุ่มไอซิส (ISIS -Islamic State of Iraq and Greater Syria ) เป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมตรงข้ามกับความเชื่อและหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม โดยยังระบุว่าชาวมุสลิมพม่าจะไม่กระทำการใดๆที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศพม่า

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง องค์กรมุสลิมที่อยู่ในกรุงลอนดอนได้แสดงกังวลต่อท่าทีนิ่งเงียบขององค์กรด้านศาสนาและพรรคการเมืองในพม่า ในขณะที่ชาวมุสลิมในประเทศต้องเผชิญกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยทางกลุ่มได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงชาวพุทธที่ส่งเสริมให้มีการต่อต้านชาวมุสลิม

ทางด้านสำนักข่าว Daily Eleven ออกมารายงานจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานประธานาธิบดี ที่กรุงเนปีดอว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลพม่าได้ร่วมมือกับรัฐบาลชาติอื่นๆทั้งในภูมิภาคและจากทั่วโลกเพื่อป้องกันการก่อการร้ายจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ผ่านระบบเตือนภัยก่อการร้ายล่วงหน้าและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย

 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น