วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

"เวิลด์แบงค์"เตรียมเปิดสำนักงานในพม่า"มิถุนายนนี้"

ธนาคารโลกประกาศวานนี้ (26 เม.ย.)ว่า จะเปิดสำนักงานในพม่าในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ หรือกว่า 25 ปี หลังจากระงับการให้ความช่วยเหลือภายหลังรัฐบาลทหารพม่าเข้าปกครองประเทศ

 





นางพาเมลา ค็อกซ์ รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

 

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า จะเปิดสำนักงานที่นครย่างกุ้ง พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ และผู้จัดการประจำสาขา และจะเริ่มเก็บข้อมูลทางเศรษฐกิจที่จำเป็น เพื่อสนับสนุนโครงการความช่วยเหลืองวดใหม่แก่พม่า

 

นางพาเมลา ค็อกซ์ รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า เป้าหมายแรกของเวิลด์แบงค์ก็คือ การให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวพม่า ซึ่งจำเป็นต้องมีการเจรจาในเบื้องต้นถึงวิธีการรับมือกับหนี้หลายร้อยล้านดอลลาร์ของพม่าที่มีต่อเวิลด์แบงค์ และผู้ให้กู้ยืมรายอื่น หลังพม่าปิดประเทศมานานหลายทศวรรษ ธนาคารโลกกำลังเตรียมที่จะเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุงการบริการให้แก่ประชาชนและช่วยเหลือในการจัดการปัญหาด้านการพัฒนา

 

รายงานระบุว่า ธนาคารโลกจะเริ่มเจรจากับบรรดาผู้บริจาครายอื่นๆ ของพม่า เพื่อหาแนวทางในการจัดการหนี้ค้างชำระจากโครงการก่อนหน้านี้ โดยพม่าเป็นหนี้ธนาคารโลก 393 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และธนาคารพัฒนาเอเชียหรือเอดีบีและธนาคารอื่นๆ อีกราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ธนาคารโลกระงับความช่วยเหลือแก่พม่าเมื่อปี 1987 หลังพม่าหยุดชำระหนี้แก่ธนาคารโลก นางคอกซ์จะเดินทางเยือนพม่าในเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมกับคณะผู้แทนด้านการลงทุนในภาคเอกชนของธนาคารโลก เพื่อหารือกับทางการพม่าเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น