วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ส่อเค้าวุ่น NLD อาจไม่ร่วมประชุมรัฐสภา หากต้องถูกบังคับสาบานตนปกป้องรัฐธรรมนูญปี 2008 ก่อนเข้ารับตำแน่ง



สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซาน ซูจี ออกมาเปิดเผยว่า การเข้าสาบานตนเพื่อทำงานในฐานะสมาชิกรัฐสภาอย่างเป็นทางการนั้น กำลังสร้างความหนักใจและเป็นปัญหาให้กับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากระบุให้ส.ส.ใหม่ทุกคนต้องกล่าวสาบานตนว่าจะปกป้องรัฐธรรมนูญปี 2008 ขณะที่เป็นที่ทราบดีว่า พรรคเอ็นแอลดีไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2008 ที่ร่างโดยทหาร โดยสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า เรื่องนี้อาจนำไปสู่การคว่ำบาตรของ ส.ส. พรรคเอ็นแอลดี

 



จากการเปิดเผยของสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า เหตุที่ทางพรรคยอมเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งซ่อม เพราะเห็นว่า รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาและการใช้คำในกฏหมายเลือกตั้งบางส่วน อย่างไรก็ตามกลับพบว่า รัฐบาลยังไม่ได้แก้เนื้อหาการใช้คำในรัฐธรรมนูญปี 2008 ขณะที่การพบหารือระหว่างนางอองซาน ซูจีและประธานาธิบดีเต็งเส่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางซูจีได้ขอร้องให้เต็งเส่งแก้ไขข้อความในคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ส่วนพรรคเอ็นแอลดีเตรียมหารือกันถึงเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

 

“หากเราตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมรัฐสภา นั่นก็เป็นเพราะข้อความในคำสาบานตน เชื่อว่าอาจก่อให้เกิดความตึงเครียดเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ” สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนหนึ่งกล่าว

 

ขณะที่การเดินทางเยือนกรุงเนปีดอว์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของนางซูจี เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง นางซูจีกล่าวว่ารู้สึกพอใจ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดของการหารือ ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคเอ็นแอลดีสามารถกวาดที่นั่งในสภาไปได้ทั้งหมด 43 ที่นั่ง จากทั้งหมด 44 ที่นั่งที่ส่งลงชิงชัย

 

แปลและเรียบเรียงจาก AFP 16 เมษายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น