วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ตามคาดซูจีได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในเขตคอว์มู ส่วน NLD กวาดที่นั่งในสภาเกิน 40 ที่นั่ง



มีรายงานว่า ดอว์อองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเอาชนะคู่แข่งในเขตคอว์มูได้อย่างถล่มถลายแบบทิ้งห่าง โดยมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า ดอว์ซูจีได้รับคะแนนเสียงจากคนในพื้นที่เกินกว่าร้อยละ 90  ขณะที่ล่าสุด พรรคเอ็นแอลดีออกมายืนยันว่า ทางพรรคสามารถกวาดที่นั่งในสภาได้ 43 ที่นั่ง จากทั้งหมด 44 เขตที่ทางพรรคส่งตัวแทนลงชิงชัย



 

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีอ้างในเช้าวันนี้ว่า สามารถกวาดที่นั่งในสภาอย่างน้อย 43 ที่นั่ง โดยยังรอลุ้นผลอีก 1 ที่นั่งในเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบผลการนับคะแนน อย่างไรก็ตาม หลังทราบผลคะแนนว่าพรรคเอ็นแอลดีชนะในหลายเขตเลือกตั้ง  แม้แต่ในเขตเนปีดอว์ ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทางพรรคเอ็นแอลดีเองก็สามารถกวาดที่นั่งมาได้ทั้งหมด มีรายงานว่า ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีกว่าพันคนต่างออกมาเฉลิมฉลองหน้าสำนักงานในกรุงย่างกุ้งด้วยความยินดี เช่นเดียวกับประชาชนในพื้นที่อื่นๆต่างก็แสดงความดีใจกับชัยชนะของพรรคเอ็นแอลดีหลังทราบผลคะแนนเสียง

 

จากข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเอ็นแอลดีสามารถเอาชนะการเลือกตั้งในภาคอิรวดีได้ 7 เขต ภาคมะกวย 5 เขต ภาคมัณฑะเลย์ 10 เขต เนปีดอว์ 4 เขต ภาคพะโค 4 เขต ย่างกุ้ง 6 เขต ภาคสะกาย 4 เขต รัฐมอญ 1 เขต  ภาคตะนาวศรี 2 เขต รวมทั้งสิ้น 43 เขต ซึ่งทางพรรคเองก็ส่งผู้สมัครลงชิงชัยทั้งหมด 44 คน

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /Irrawaddy /DVB 2 เมษายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น