วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าอ้าง ทหาร KIA กว่า 40 นาย ยอมวางอาวุธเข้าร่วมกับรัฐบาล



รัฐบาลพม่าอออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีทหารคะฉิ่น KIA (กองทัพเอกราชคะฉิ่น - Kachin Independence Army) กว่า 42 นาย ได้ตัดสินใจวางอาวุธและยอมเข้าร่วมกับฝ่านรัฐบาลพม่า ขณะที่การเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยรัฐบาลเรียกกลุ่มทหาร KIA ที่ยอมวางอาวุธว่าเป็นกลุ่มที่แลกเปลี่ยนอาวุธเพื่อสันติภาพ



 

ขณะที่นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตัวแทนจากฝ่านรัฐบาลและ KIA ได้หารือเจรจาสันติภาพที่เมืองรุ่ยลี้ ในมณฑลยูนนานของจีนถึง 3 ครั้งแล้ว แต่พบว่าการเจรจาก็ยังไม่คืบหน้า อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเห็นด้วยที่จะพบและเจรจากันต่อไป

 

ขณะที่ยอดผู้ลี้ภัยจากสงครามในรัฐคะฉิ่นพุ่งขึ้นเป็น 6 หมื่นคนแล้ว แม้ทาง KIA จะยังเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอีกกลุ่มที่ยังไม่ยอมลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า แต่นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ประกาศดำเนินนโยบายปรองดองกับชนกลุ่มน้อยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้พบว่า มีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย 12 กลุ่มได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว

 

ล่าสุด กลุ่ม the Nationalist Socialist Council of Nagaland-K (NSCN-K) ของชนกลุ่มน้อยชาวนากา กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่เคลื่อนไหวในอินเดียและในพม่าเตรียมที่จะเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่าในวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่ต่อสู้กับกองทัพพม่ามาเป็นเวลา 32 ปี

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 19 เมษายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น