วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

บันคีมูน เตรียมเยือนพม่าในสุดสัปดาห์นี้



นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติเตรียมเดินทางเยือนพม่าในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อส่งเสริมการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า โดยได้เรียกร้องให้พม่าใช้แนวทางปรองดองเพื่อให้นางอองซาน ซูจี สามารถเข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภา



 

ทั้งนี้คาดว่า นายบันคีมูนจะเดินทางถึงกรุงย่างกุ้งในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายนนี้ โดยจะเข้าพบกับนางซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเป็นครั้งแรก และจะเข้าพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่งในการเยือนครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ นายบันคีมูนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า การถ่ายโอนอำนาจและการเปลี่ยนแปลงในพม่านั้นได้ก้าวมาถึงจุดสำคัญ โดยกล่าวเรียกร้องให้นานาชาติยืนเคียงข้างไปพร้อมๆกับพม่า

 

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวแสดงความยินดีที่สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ยกเลิกและผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อพม่า โดยยังกล่าวว่า ตัวเขาจะหารือถึงแนวทางที่สหประชาชาติจะสามารถช่วยเหลือพม่า พร้อมกล่าวว่า พม่านั้นสมควรที่จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

อีกด้านหนึ่ง นายบันคีมูนกล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างนางซูจีและประธานาธิบดีเต็งเส่งถึงประเด็นคำสาบานตนเข้าตำแหน่งนั้นจะสามารถคลี่คลายลงได้ ซึ่งนายบันคีมูนกล่าวแสดงความหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถทำข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้กระบวนการเข้าสู่สภาเป็นไปอย่างราบรื่น

 

AFP 25 เมษายน 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น