วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

นอร์เวย์เตรียมยกเลิกคว่ำบาตรต่อพม่า


รัฐมนตรีต่างประเทศของนอร์เวย์ออกมาเปิดเผยว่า ประเทศนอร์เวย์เตรียมยกเลิกคว่ำบาตรต่อพม่า หลังพม่าปฏิรูปการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่า ขณะนี้พม่าต้องการติดต่อกับโลกภายนอก การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ รวมไปถึงรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ



 


อย่างไรก็ตาม นายโจนัส กาห์ สโตร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของนอร์เวย์ระบุว่า คนที่ต่อต้านการปฏิรูปในพม่าก็จะต้องตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรต่อไป โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องนี้กับนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งนางซูจีก็เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาติจะยิ่งทำให้เกิดการปฏิรูปในพม่ามากยิ่งขึ้น แต่ก็เรียกร้องให้นานาชาติจับตาสถานการณ์ในพม่าอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม แม้นอร์เวย์จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจต่อพม่า แต่ก็ยังคงไว้มาตรการคว่ำบาตรด้านอาวุธต่อพม่าต่อไป


 


อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเองได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรด้านการเงินและการเดินทางให้แก่ประธานาธิบดีเต็งเส่ง และเจ้าหน้าที่พม่าคนอื่นๆอีกกว่า 200 คน อย่างไรก็ตาม ยังคงพบมีรายชื่อของเจ้าหน้าที่พม่าบางส่วน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่ายังคงไม่ถูกถอนชื่อจากบัญชีรายชื่อที่ถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลออสเตรเลีย


 


 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น