วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

เกิดเหตุระเบิดที่มิตจีนา บาดเจ็บ 3



เช้าวันนี้ (25 เมษายน) เวลา 07.20 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นใกล้กับโรงพยาบาลในเมืองมิตจีนา รัฐคฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศพม่า มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เป็นผู้หญิง 1 ราย และผู้ชาย 2 ราย โดยทั้งหมดถูกนำส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนถึงชนิดของวัตถุที่ใช้ทำระเบิด

 



ขณะที่เป็นที่ทราบกันดีว่า ยังคงเกิดวิกฤติความแย้งและการสู้รบในรัฐคะฉิ่อย่างต่อเนื่อง ระหว่างรัฐบาลพม่าและกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA) ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว ขณะที่การเจรจาหารือสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่คืบหน้า ล่าสุด KIA ปฏิเสธข้อเรียกร้องของฝ่ายรัฐบาลพม่าที่ให้มีการหารือเจรจาสันติภาพกันในเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น

 

ขณะที่ KIA เชื่อว่า ทหารพม่ากำลังเตรียมที่จะบุกยึดพื้นที่รอบกองบัญชาการใหญ่ของ KIA ในเมืองไลซา แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเต็งเส่งจะมีคำสั่งให้กองทัพพม่ายุติโจมตีทหารคะฉิ่น KIA แล้วก็ตาม แต่ก็พบว่า ทหารพม่ายังคงเข้าโจมตีทหารคะฉิ่นอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ทางทหารคะฉิ่นก็ได้โจมตีทหารพม่าได้รับความเสียหายอย่างหนักอย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่มีการยืนยันและเปิดเผยที่ชัดเจน อีกด้านหนึ่ง กลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยเปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ลี้ภัยราว 7 หมื่นคนจากสงครามในรัฐคะฉิ่นกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่รัฐบาลพม่ายังคงกีดกันความช่วยเหลือจากต่างชาติที่จะไปถึงผู้ลี้ภัยในรัฐคะฉิ่น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 25 เมษายน 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น