วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

พรรคการเมืองไทใหญ่ค้านโครงการพัฒนาทางภาคเหนือของรัฐฉาน



พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ Shan Nationalities Democratic Party (SNDP) ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็งเส่งทบทวนแผนโครงการพัฒนาที่มีแผนจะสร้างขึ้นในเมืองน้ำคำ ทางภาคเหนือของรัฐฉานติดชายแดนจีนอย่างระมัดระวัง เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่



 

สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท HA HA Company Limited ของจีน ร่วมกับสองบริษัทพม่าอย่างบริษัท May Hung Myanmar Industry Company Limited และบริษัท Phwint Phyo Myanmar Construction Company ได้เสนอสร้างโครงการเขตพัฒนาในเมืองน้ำคำ ทางภาคเหนือของรัฐฉานต่อรัฐบาลเต็งเส่ง

 

ด้านพรรค SNDP เปิดเผยว่า “เราจะไม่คัดค้าน ยกตัวอย่างหากพวกเขาขอที่ดินราว 1,000 เอเคอร์สำหรับโครงการ ซึ่งนั่นไม่เป็นไร แต่นี่พวกเขาเสนอขอที่ดินสำหรับสร้างโครงการถึง 35,000 เอเคอร์ ” อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า รัฐบาลพม่ายังไม่ได้ตัดสินใจอนุมัติโครงการนี้แต่อย่างใด

 

“รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจโครงการนี้ ดังนั้นพวกเราจึงลงมือดำเนินการเพื่อเสนอแนะให้รัฐบาลไม่ควรอนุมัติโครงการนี้ ” จายจ่อโอ่น สมาชิกพรรค SNDP กล่าว โดยเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ทางพรรค SNDP ได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหารือถึงผลดีและผลเสียจากโครงการดังกล่าว

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวประกอบด้วยการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำรุ่ยลี่ผ่านไปยังฝั่งจีน ทางหลวง โรงแรมห้าดาว บ่อนคาสิโน โรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาลและธนาคาร ด้านจายจ่อโอ่นกล่าวว่า แม้ผู้ดำเนินโครงการพัฒนาดังกล่าวจะอ้างว่า ประชาชนในพื้นที่จะได้รับผลประโยชน์จากโครงการแต่เขาแสดงความกังวลว่า ชาวบ้านในพื้นที่เป็นจำนวนมากจะต้องสูญเสียที่ดินทำมาหากินของตนที่อยู่ติดกับแม่น้ำรุ่นลี่ให้กับโครงการนี้

 

อีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านในหมู่บ้านน้ำตู้ ทรายขาว ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานได้ออกมาร้องเรียนว่า โครงการฉ่วยก๊าซซึ่งเป็นโครงการท่อส่งก๊าซจากรัฐอาระกัน ทางภาคตะวันตกของพม่าพาดผ่านมายังภาคเหนือของรัฐฉานไปยังจีนกำลังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่อย่างหนัก มีรายงานว่า บริษัทของจีนที่เข้าไปดำเนินก่อสร้างโครงการนี้ได้ทำลายป่าและสภาพแวดล้อมบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำน้ำตู้ นอกจากนี้ยังพบพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้านก็ถูกบริษัทจีนทำลายได้รับความเสียหายจากการก่อสร้างโครงการท่อส่งก๊าซ

 

มีรายงานว่ามีที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ 400 เอเคอร์ถูกทำลายเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นว่า ป่าไม้ริมฝั่งแม่น้ำน้ำตู้ที่ถูกทำลายเสียหายอาจก่อให้่เกิดน้ำท่วมในอนาคต โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ขณะที่ปัญหานี้ถูกร้องเรียนไปยังทางการท้องถิ่นและรัฐมนตรีกระทรวงการคมนาคมพม่า แต่เรื่องก็ยังเงียบและยังไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาแก้ไขปัญหานี้แต่อย่างใด

แปลและเรียบเรียงจาก DVB/ภาพ Reuters

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น