วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

KNU เตรียมพบหารือซูจีในยางกุ้ง



นางซิปโปรา เส่ง เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู (The Karen National Union) เตรียมไปหารือสันติภาพกับตัวแทนจากรัฐบาลพม่าในวันอาทิตย์นี้(8 มีนาคม 55) ซึ่งถือเป็นการหารือขั้นสูงระหว่างรัฐบาลกลางกับเคเอ็นยู โดยหลังจากนั้นเคเอ็นยูยังมีแผนจะพบหารือกับนางอองซาน ซูจีในกรุงย่างกุ้งด้วย



 

ทั้งนี้ เป็นการหารือรอบที่สองของนางซิปโปรา เส่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ ( 4 เมษายน) ที่ผ่านมา นางซิปโปรา เส่งได้พบหารือกับตัวแทนรัฐบาลที่เมืองผาอัน รัฐกะเหรี่ยง โดยการหารือที่ผ่านมา ทางเคเอ็นยูได้หารือถึงแนวทางที่จะทำให้เคเอ็นยูเป็นองค์กรถูกกฎหมายรวมอยู่ในหัวข้อหารือด้วย ซึ่งเคเอ็นยูได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการยุติสู้รบกันที่ดำเนินมายาวนานเป็นเวลากว่า 63 ปี

 

ขณะที่การหารือกับรัฐบาลกลางที่จะเกิดขึ้น เคเอ็นยูจะหยิบยกเอาเรื่องข้อกำหนดการเปิดสำนักงานของเคเอ็นยู การกำหนดพื้นที่ในการคมนาคมเพื่อป้องกันการปะทะกัน อีกทั้งโครงการและเงินช่วยเหลือต่างๆจากรัฐบาลที่จะมีผลต่อรัฐกะเหรี่ยง รวมไปถึงการจัดทำขั้นตอน เพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงโดยตรงไปหารือกับรัฐบาลด้วย

 

ด้านตัวแทนจากเคเอ็นยูเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “ในครั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้บอกให้เราวางอาวุธ พวกเขาเพียงแต่บอกว่า พวกเขาต้องการทำงานเพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมเพื่อชนกลุ่มน้อย อย่างไรก็ตามแต่ เราต่อสู้มาเป็นระยะเวลา 60 ปี การประชุมแค่ครั้งเดียวไม่สามารถจบทุกอย่างได่้ทันที”

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เคเอ็นยูได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลถึง 6 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม การลงนามหยุดยิงครั้งล่าสุด จะมีผลทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในพื้นที่ควบคุมของเคเอ็นยู ซึ่งใกล้กับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายนั้นยุติลง เนื่องจากที่ผ่านมา ทางเคเอ็นยูพยายามขัดขวางการก่อสร้างถนนที่เชื่อมจากเมืองทวายมายังไทย และพยายามคัดค้านโครงการนี้ อีกด้านหนึ่ง แม้การเจรจาระหว่างรัฐบาลและเคเอ็นยูรวมไปถึงกองทัพรัฐฉานใต้ หรือ SSA - ใต้ (Shan State Army -South) กำลังดำเนินไปด้วยดี แต่ในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของประเทศยังคงเกิดการสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA อย่างต่อเนื่อง

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 6 เมษายน 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น