วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

ซูจีเตรียมเดินทางเยือนอังกฤษและนอร์เวย์ในเดือนมิถุนายนนี้



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและเป็นว่าที่ ส.ส.คนใหม่มีแผนจะเดินทางเยือนอังกฤษและนอร์เวย์ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของนางซูจีในรอบ 24 ปี



 

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากนายหน่ายวิน โฆษกของพรรคเอ็นแอลดี ทั้งนี้ นานหน่ายวินเปิดเผยว่า นางซูจีจะเดินทางไปต่างประเทศจริง แต่ยังไม่สามารถยืนยันกำหนดการที่ชัดเจนได้่ในตอนนี้ ขณะที่นางซูจีไม่เคยเดินทางออกจากพม่านับตั้งแต่ปี 2531 หลังเดินทางมาเยี่ยมแม่ที่ป่วยหนักและตัดสินใจเดินเข้าสู่การเมืองพม่า โดยสาเหตุที่นางซูจีไม่เดินทางออกจากพม่า เนื่องจากเกรงว่า จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเดินทางเข้าพม่าได้อีก เพราะเป็นที่ทราบดีว่า รัฐบาลพม่านั้นกลัวอิทธิพลและบทบาทของนางซูจีในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้ มีการประกาศว่านางซูจีจะเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากการมาเยือนของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายเดวิดได้เชิญนางซูจีเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางเยือนพม่าทันทีหลังพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีชนะการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาอย่างถล่มทลาย

 

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์มองว่า การตัดสินใจเดินทางเยือนทั้งสองประเทศในครั้งนี้ เป็นเพราะนางซูจีต้องการแสดงความขอบคุณต่อทั้งสองประเทศที่ยังสนับสนุนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 18 เมษายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น