วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

รัฐสภาพม่าผ่านร่างกฎหมายการลงทุนฉบับใหม่



สมาชิกสภานิติบัญญัติของพม่าเปิดเผยว่า ขณะนี้สภาสูงและล่างได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการลงทุนสำหรับชาวต่างชาติแล้ว โดยคาดการณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายในสัปดาห์หน้า ขณะที่เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ ยังคงมีเนื้อหามาจากกฎหมายด้านการลงทุนปี 2531

 



ทั้งนี้ การร่างกฎหมายด้านการลงทุนฉบับใหม่ขึ้นก็เพื่อส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของประเทศ ดร.เอหม่อง สมาชิกสภาสูงจากพรรคพรรคพัฒนาชนชาติยะไข่ (the Rakhine Nationalities Development Party) กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบทั้งจากสภาสูงและล่างแล้ว โดยในขั้นตอนต่อไปคือการยื่นร่างกฎหมายต่อประธานาธิบดีเต็งเส่งเพื่ออนุมัติ โดยหลังจากผ่านการอนุมัติก็จะถูกนำมาบังคับใช้เป็นกฎหมาย

 

ขณะที่เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับใหม่ นักลงทุนต่างชาติจะได้รับการยกเว้นภาษีใน 5 ปีแรกของการดำเนินธุรกิจ อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้นานถึง 50 ปี เป็นต้น นายเอหม่องยังเปิดเผยว่า แม้เนื้อหากฎหมายบางส่วนจะยังคงเข้มงวด แต่ยืนยันว่า นักธุรกิจต่างชาติสามารถเจรจาต่อรองกับรัฐบาลได้อย่างเสรี นอกจากนี้ในร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ยังให้โอกาสแรงงานท้องถิ่น ด้วยการเรียกร้องให้บริษัทต่างชาติจ้างงานแรงงานในพม่าเป็นส่วนใหญ่ มีรายงานว่า แม้งานบางประเภทจำเป็นจะต้องจ้างแรงงานชาวต่างชาติที่มีความเช่ียวชาญในงานนั้นๆ แต่คาดการณ์ว่า รัฐบาลพม่าจะกำหนดให้บริษัทต่างชาติอบรมและพัฒนาฝีมือใหกับแรงงานชาวพม่าเพื่อให้สามารถทดแทนตำแหน่งงานดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์มองว่า บริษัทต่างชาติจะยังคงไม่นำเม็ดเงินมหาศาลมาลงทุนในพม่า จนกว่าชาติตะวันตกจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่ามากขึ้น อีกด้านหนึ่งนักวิเคราะห์ชาวพม่ามองว่า ปัญหาความไม่พร้อมของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงระบบการเงินที่อ่อนแอของพม่ายังคงเป็นอุปสรรคที่ทำให้นักลงต่างชาติยังไม่กล้าตัดสินใจเข้าไปลงทุนในพม่า

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น