วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

พบการร้องเรียนทุจริตในการเลือกตั้งซ่อม



มีรายงานว่า การเลือกตั้งซ่อมในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัด มีประชาชนไปใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีการร้องเรียนการทุจริตในการเลือกตั้ง ขณะที่จะผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่าจะประกาศให้ประชาชนทราบภายในหนึ่งสัปดาห์นี้

 



พรรคเอ็นแอลดีร้องเรียนว่า ช่องกาบัตรเลือกตั้งพรรคเอ็นแอลดีถูกเคลือบด้วยขี้ผึ้ง ซึ่งพบเห็นในหลายเขตเลือกตั้ง โดยขี้ผึ้งนี้สามารถลบออกได้ภายหลัง ซึ่งจะทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสียได้ ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งและจี้ให้ออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

 

อีกด้านหนึ่ง ในเมืองอัททาทิรี เขตเนปีดอว์พบมีการเพิ่มรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอีก 150 ชื่อในเช้าวันนี้ ขณะที่ในเมืองเมาะละแหม่ง รัฐมอญพบมีรายชื่อกว่า 500 รายชื่อตกหล่น โดยคณะกรรมการในพื้นที่ปฏิเสธที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งที่ 1 ในเมืองหม่องเมี้ยะ ภาคอิรวดี พบมีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 6,000 ชื่อตกหล่น โดยยังพบปัญหานี้เกิดขึ้นในเมืองดะโก่ง เซ็กคาน เขตกรุงย่างกุ้งด้วย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ปฎิเสธให้เข้าไปลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง

 

อีกด้านหนึ่ง นายซอมิ้นอู จากพรรคNDF (National Democratic Force party) ร้องเรียนว่า การเลือกตั้งในเมืองทองวา เขตย่างกุ้งไม่โปร่งใส โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ทางการพม่าปฎิบัติงานอย่างล่าช้าและใช้โทรศัพท์ในคูหาเลือกตั้ง อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า พลเอกขิ่นยุ้นต์ อดีตรัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยข่าวกรองพม่าได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย โดยระบุได้เลือกพรรคการเมืองที่ทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และเป็นพรรคเดียวกับที่คนส่วนใหญ่เลือก ขณะที่ล่าสุดเผยว่า ผลนับคะแนนในเขตคอว์มู ย่างกุ้งเบื้องต้น นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่ลงสมัครในเขตนี้กำลังมีคะแนนนำคู่แข่ง เช่นเดียวกับในหลายเขตเลือกตั้งที่มีรายงานว่า ผู้สมัครจากพรรคเอ็นแอลดีมีคะแนนนำคู่แข่ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /DVB /Mizzima 1 เมษายน 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น