วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

แหล่งข่าวเผย เต็งเส่งแต่งตั้งทีมเจรจากับชนกลุ่มน้อยชุดใหม่่ หลังเจรจากับคะฉิ่น KIA ไม่คืบหน้า



หลังการเจรจากับองค์กรอิสระคะฉิ่น (the Kachin Independence Organization -KIO) องค์กรการเมืองของทหารคะฉิ่นหลายครั้งต้องล้มเหลว ล่าสุด แหล่งข่าวออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้แต่งตั้งทีมเจรจากับชนกลุ่มน้อยชุดใหม่ ซึ่งจะประกอบไปด้วยรองประธานาธิบดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพและในรัฐสภารวมอยู่ในทีมนี้ด้วย

 



แหล่งข่าวเผยว่า การหารือเจรจากับ KIO ต้องล้มเหลวอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับที่ KIO ออกมาระบุว่า สูญเสียความมั่นใจในตัวรัฐบาลพม่าที่อ้างว่าจะพยายามปฏิรูปประเทศ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เต็งเส่งสั่งการแต่งตั้งทีมเจรจาชุดใหม่ทันที พร้อมกับมีคำสั่งให้ยุติโจมตีชนกลุ่มน้อยและลดความตึงเครียดในเขตพื้นที่ชนกลุ่มน้อย แต่ก็ยังพบการสู้รบอย่างต่อเนื่องในรัฐคะฉิ่น อย่างไรก็ตาม เรื่องการแต่งตั้มทีมเจรจาชุดใหม่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน ส่วนที่ผ่านมา ผู้นำชนกลุ่มน้อยเองต่างออกมาเตือนรัฐบาลพม่าว่า การสู้รบที่ดำเนินไปในรัฐคะฉิ่น อาจไปขัดขวางแผนปรองดองแห่งชาติและความเชื่อใจที่ชนกลุ่มน้อยมีต่อรัฐบาลได้

 

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันเสาร์(28 เมษายน) ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลพม่าอ้างว่า ทหาร KIA ได้เข้าโจมตีสำนักงานของรัฐบาลพม่า เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่พม่าเสียชีวิต 4 คน สูญหายอีก 3 คน นอกจากนี้ได้เกิดเหตุระเบิดทำให้สะพานใกล้กับชายแดนจีนได้รับความเสียหาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 30 เมษายน 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น