วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สภาพม่าถูกวิจารณ์อีก หลังแต่งตั้งทหารที่เคยปราบปรามผู้ประท้วงปี 2007 เข้าทำงานในสภา



แม้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องถ้อยคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่งระหว่างพรรคเอ็นแอลดีและรัฐบาลพม่าจะคลี่คลายลง ล่าสุดรัฐสภาพม่าส่อเค้าวุ่นรอบใหม่ หลังมีการแต่งตั้งนายทหารคนหนึ่งที่คาดว่า เคยร่วมปราบปรามพระสงฆ์และกลุ่มผู้ประท้วงในปี 2007 เข้ารับตำแหน่งในสภา เรื่องนี้กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนชาวพม่า และในเครือข่ายสังคมออนไล์ชาวพม่า

 



นายทหารที่ว่าคือ พันเอกอ่องจ่อ หรืออีกชื่อหนึ่งคือพันเอกละ มิ้น โซ สังกัดกองพัน 77 ประจำเขตพะโค ทางภาคกลางของพม่า เข้ารับตำแหน่งในสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเข้ามาตำแหน่งแทนนายทหารที่ถูกย้ายออกไป ทั้งนี้รูปภาพของพันเอกอ่องจ่อถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในเครือข่ายสังคมออนไลน์ชาวพม่าอย่าง Facebook เนื่องจากพันเอกอ่องจ่อมีใบหน้าคล้ายคลึงกับรูปของนายทหารคนหนึ่งที่กำลังคุยวิทยุในช่วงที่มีการปราบปรามพระสงฆ์และกลุ่มผู้ประท้วงในปี 2007

 

ทั้งนี้ผู้ใช้ Facebook เชื่อว่า ทหารที่อยู่ในทั้งสองภาพเป็นคนเดียวกันนั่นคือพันเอกอ่องจ่อ โดยทั้งสองภาพเป็นรูปของทหารพม่าคนหนึ่งที่สวมเครื่องแบบเหมือนกัน ต่างกันตรงที่อีกภาพหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาพใหม่กว่า บนบ่าของนายทหารคนนี้มีดาวเพิ่มมาอีกหนึ่งดวง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า นายทหารเพิ่งได้รับเลื่อนยศจากพันโทเป็นพันเอก หลายคนเชื่อว่า พันเอกอ่องจ่อเป็นอีกคนหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในปี 2007 ซึ่งมีการอ้างว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตจากการปราบปรามของทางการในครั้งนั้นอย่างน้อย 30 คน

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 30 เมษายน 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น