วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประชาชนในมัณฑะเลย์ประท้วงเรียกร้องรัฐจ่ายไฟฟ้า 24 ชั่วโมง



เมื่อวันจันทร์(21 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา ประชาชนในจังหวัดมัณฑะเลย์ ราว 1,500 คน ได้จุดเทียนเดินประท้วงไปตามท้องถนน เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจ่ายไฟฟ้า 24 ชั่วโมง หลังจากที่ประชาชนในมัณฑะเลย์เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงพอเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว ขณะที่การประท้วงในลักษณะนี้เริ่มแพร่ขยายไปในหลายเมือง นับเป็นการประท้วงที่มีประชาชนเข้าร่วมมากที่สุด นับตั้งแต่การประท้วงใหญ่เมื่อปี 2550 (2007)

 



มีรายงานว่า ประชาชนเริ่มเดินประท้วงเมื่อเวลา 19.00 น. ก่อนที่การประท้วงจะยุติลงในสองชั่วโมงต่อมา โดยประชาชนได้จุดเทียนแล้วเดินไปตามท้องถนน ตามโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาพัก หน้าสถานทูตจีน รวมทั้งยังได้ไปประท้วงหน้าสถานีจ่ายไฟฟ้าในมัณฑะเลย์ “สิ่งที่เรากำลังทำไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง เราแค่ออกมาเรียกร้องสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน” ผู้ร่วมประท้วงรายหนึ่งกล่าว

 

ขณะที่มีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมเดินประท้วงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องใช้ไฟฟ้า 24 ชั่วโมง ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชนในมัณฑะเลย์มีไฟฟ้าใช้ 4-6 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าในพื้นที่ได้ออกมารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มประท้วง แต่ไม่ได้รับปากว่าเมื่อไหร่ที่ไฟฟ้าจะสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ ด้านสื่อของรัฐบาลพม่ารายงานว่า รัฐจำต้องลดการจ่ายไฟฟ้าลงในช่วงหน้าร้อนนี้ เนื่องจากไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า โดยรัฐบาลได้ขอร้องให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาลในการช่วยกันประหยัดไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม หลังการประท้วงเพียงหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนพิเศษของพม่าได้ควบคุมตัวสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและผู้เข้าประท้วงคนอื่นๆราว 40 คน แต่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวหลังถูกสอบปากคำเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ ประชาชนในมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของพม่าต้องการใช้ไฟฟ้า 150 เมกกะวัตต์ แต่รัฐสามารถสามารถจ่ายไฟฟ้าได้แค่ 100 เมกกะวัตต์ ขณะที่เหตุการณ์ประท้วงในลักษณะนี้กำลังแพร่ขยายไปในเมืองดาลา เขตย่างกุ้ง เมืองมอนยา ภาคสะกาย และในภาคพะโค โดยประชาชนบางส่วนยืนยันจะประท้วงต่อไป หากรัฐไม่ทำตามในสิ่งที่พวกเขาต้องการ อย่างไรก็ตามพบว่า พลังไฟฟ้าที่ผลิตได้ในพม่าส่วนใหญ่ถูกขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและไทย -ขณะที่ประชาชนในประเทศกลับไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งเรื่องนี้กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในพม่า

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 22 พฤษภาคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น