วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตัวแทนรัฐบาลและ SSA -ใต้ หารือรอบใหม่ที่เชียงตุง ลงนามข้อตกลงอีก 12 ข้อ



พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน -ใต้ (Shan State Army – South)  พร้อมคณะได้พบหารือเจรจาสันติภาพกับตัวแทนรัฐบาลพม่ารอบใหม่ที่เมืองเชียงตุง ภาคตะวันออกของรัฐฉานเมื่อวันเสาร์(19 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันอีก 12 ข้อ



 

ทั้งนี้ เนื้อหาหลักๆของข้อตกลงร่วมกัน 12 ข้อประกอบไปด้วย การร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติดในรัฐฉาน.การจัดตั้งสำนักงานของ SSA - ใต้ ในเมืองโหเมือง ทางตอนใต้การรัฐฉาน ซึ่งเคยเป็นกองบัญชาการใหญ่ของกองทัพเมิงไต (MTA) ตรงข้าม จ .แม่ฮ่องสอน และในเมืองทา ภาคตะวันออกของรัฐฉาน ตรงข้ามกับ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ การปล่อยตัวทหารของ SSA -ใต้ ที่ถูกรัฐบาลพม่ากุมขัง การอนุญาตให้ทหาร SSA - ใต้ สามารถถืออาวุธและเคลื่อนไหวทางทหารได้ในเขตควบคุมของตัวเอง การอนุญาตให้สื่อไทใหญ่สามารถจัดตั้งสำนักงานและทำงานได้อย่างเสรีในพม่า รวมไปถึงการจัดทำบัตรประชาชนให้กับทหาร SSA - ใต้ ผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในเป็นต้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะพบหารือเจรจากันต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม แม้สองฝ่ายจะร่วมหารือเจรจาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ยังพบการปะทะกัน 17 ครั้ง ด้านเจ้ายอดศึกเผยว่า หากยังคงเกิดการปะทะกันอย่างอย่างนี้ต่อไป เชื่อว่าจะส่งผลลบต่อเป้าหมายของประธานาธิบดีเต็งเส่งที่ต้องการจะบรรลุการสร้างสันติภาพร่วมกับกลุ่มติดอาวุธภายในปี 2556 นอกจากนี้ รัฐบาลพม่าจะเผชิญกับความยากลำบากในการเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 เนื่องจากจะไม่ได้รับความเชื่อใจจากนานาชาติ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลพม่าอ้างว่า หลังการเจรจาครั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกันอีก

 

ในวันเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ได้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธเข้าสู่ขั้นตอนการบวนการถูกต้องตามกฎหมาย โดยการจัดตั้งพรรคการเมืองและลงชิงชัยในการเลือกตั้งได้อย่างเสรีเหมือนเช่นประชาชนทั่วไปภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2008 (2551)

 

แปลและเรียบเรียงจาก SHAN /Mizzima 21 พฤษภาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น