วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พรรค SNLD ได้รับการรับรองเป็นพรรคการเมืองแล้ว



หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่าอย่างเดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานเมื่อวันพุธ(9 พฤษภาคม)ที่ผ่านมาว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย( Shan Nationalities League for Democracy party - SNLD) ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งให้เป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฏหมายแล้ว หลังยื่นจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองรอบใหม่

 



ทั้งนี้ พรรค SNLD หวังกลับมาเข้าร่วมทางการเมืองและจดทะเบียนพรรคการเมืองอีกครั้ง หลังขุนทุนอู ผู้นำพรรคได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลพม่าอ้างว่า การปล่อยขุนทุนอูและนักโทษการเมืองอีกกว่า 651 คน เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฎิรูปประเทศ และต้องการให้ขุนทุนอูและพรรคกลับเข้ามาร่วมทางการเมือง

 

ด้านขุนทุนอูให้สัมภาษณ์หลังได้รับการปล่อยตัวว่า “สิ่งที่เราชนกลุ่มน้อยต้องการคือ ความเสมอภาค และการมีสิทธิในการปกครองตนเอง แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะแยกตัวออกจากสหภาพพม่า เรารู้จักโรคที่สภาพพม่ากำลังเป็นอยู่ และเราก็มียารักษาโรคนี้อยู่แล้ว ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ปัญหาประเด็นทางการเมือง ไม่ใช่แค่การลงนามสันติภาพเพียงอย่างเดียว ” ขุนทุนอูกล่าว

 

ทั้งนี้ พรรค SNLD ต้องถูกยุบพรรคในปี 2553 เช่นเดียวกับพรรคเอ็นแอลดีที่ไม่ยอมลงเลือกตั้งใหญ่ปี 2553 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่การเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา พรรค SNLD ไม่ได้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากไม่มีเวลาเตรียมตัวทัน แต่คาดการณ์ว่า พรรค SNLD น่าจะร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้งใหญ่ 2558

 

พรรค SNLD เป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับสองรองจากพรรคเอ็นแอลดีในช่วงปี 2533 แต่ก็ไม่เคยได้ก้าวขึ้นมาคณะรัฐบาลบริหารประเทศ นอกจากนี้ในปี 2548 ขุนทุนอูและสมาชิกพรรค SNLD อีก 9 คน ยังถูกจับกุมตัวและถูกตั้งข้อหาว่าก่อตั้งองค์กรผิดกฏหมายเพื่อพยายามสร้างความแตกแยกให้กับประเทศและขัดขวางแผนโรดแมพ 7 ขั้นตอนที่จะนำไปสู่ประชาธิปไตย โดยขุนทุนอู ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 93 ปี ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น