วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ซูจีมีแผนเยือนค่ายผู้ลี้ภัยตรงชายแดนไทย - พม่า



หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีจะเดินทางเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยตรงชายแดนไทย - พม่า ในวันพฤหัสบดี(31 พฤษภาคม)ที่จะถึงนี้ ขณะที่นางซูจีจะเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้านร่วมประชุม“เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ออน อีสต์ เอเชีย” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.ที่กรุงเทพฯ



 

มีรายงานว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ได้เชิญให้นางซูจีเยี่ยมชมความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยจากพม่าที่อยู่ในจังหวัดตาก อย่างไรก็ตาม การเยือนไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของนางซูจี โดยหลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนไทยแล้ว นางซูจีมีแผนจะเดินทางเยือนประเทศในยุโรปต่อไป

 

อีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย ได้เดินทางถึงพม่าแล้ว โดยมีกำหนดการเยือนพม่าเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งนับเป็นการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ครั้งแรกในรอบ 25 ปี ของผู้นำอินเดีย ซึ่งทั้งสองประเทศนั้นมีพรมแดนติดกันเป็นระยะทางยาวกว่า 1,600 กม.

 

มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีซิงห์มีกำหนดการพบกับประธานาธิบดีเต็งเส่งในวันพรุ่งนี้ที่เนปีดอว์ หลังจากนั้นจะพบกับนางซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีที่ย่างกุ้ง นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การเยือนของผู้นำอินเดียในครั้งนี้ นอกจากต้องการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างอินเดียและพม่าให้มากขึ้นแล้ว อินเดียยังต้องการจะคานอำนาจอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายในพม่า

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น