วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ซูจีเตรียมเยือนกรุงเทพฯในสัปดาห์หน้า



โฆษกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาพม่าเตรียมเดินทางเยือนกรุงเทพฯในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมประชุม“เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ออน อีสต์ เอเชีย” ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. นี้ นับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปีของนางซูจี มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งก็จะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย



 

ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์พม่าเปิดเผยว่า นางซูจีนั้นได้รับเชิญจากองค์กรเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ให้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ มีรายงานว่า นางซูจีนั้นมีแผนที่จะเข้าพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยระหว่างที่อยู่ในไทย อีกด้านหนึ่งแหล่งข่าวรายงานว่า นางซูจีนั้นมีความประสงค์ที่จะเยี่ยมผู้ลี้ภัยจากสงครามในพม่าตามค่ายผู้ลี้ภัยตรงชายแดนไทย - พม่า ซึ่งมีผู้ลี้ภัยกว่า 150,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง

 

ขณะที่มีรายงานว่า หลังเข้าร่วมการประชุมในกรุงเทพฯเสร็จสิ้นแล้ว นางซูจีมีกำหนดการเยือนกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่เธอได้รับในปี 2534 ต่อจากนั้นจะเดินทางเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ รวมถึงเดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ( ไอแอลโอ ) ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 24 พฤษภาคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น