วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดอว์ซูจีเดินทางถึงไทยแล้ว เยี่ยมแรงงานในมหาชัยวันนี้



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและในฐานะสมาชิกรัฐสภาพม่าได้เดินทางถึงไทยแล้วเมื่อคืนนี้เวลา 21.45 น. ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนและชาวพม่าบางส่วนที่มารอให้การต้อนรับ อย่างไรก็ตาม หลังเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นางซูจีไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 



และในช่วงเช้าวันนี้(30 พ.ค.) นางซูจีได้เดินทางเยี่ยมแรงงานพม่าที่อยู่ใน จ. สมุทรสาคร โดยได้เยี่ยมตลาดกลางค้ากุ้ง จากนั้นเดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้ของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา(มสพ.)ในหมู่บ้านมหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีแรงงานชาวพม่าเป็นจำนวนมากมาให้การต้อนรับ โดยหลังจาเดินทางถึงศูนย์การเรียนรู้มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา นางซูจีได้ขึ้นไปยังอาคารชั้นสามของศูนย์การเรียนรู้ของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา จากนั้นได้กล่าวปราศรัยกับแรงงานชาวพม่าที่มาให้การต้อนรับ

 

ทั้งนี้ นางซูจีกล่าวกับแรงงานว่า ที่เดินทางมามหาชัยในครั้งนี้เพราะต้องการเห็นความเป็นอยู่ของแรงงานชาวพม่า และกล่าวกับแรงงานว่า ไม่เคยลืมประชาชนที่ไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะแรงงานในประเทศไทย โดยยังกล่าวว่า ให้แรงงานให้เกียรติประเทศไทยและคนไทยทุกคน รวมถึงตั้งใจทำงาน มีความสามัคคีกัน และพร้อมให้แรงงานทุกคนสามารถติดต่อเธอและทีมงานได้ทุกเวลาหากเกิดปัญหาจากการทำงานและการใช้ชีวิต โดยยังพร้อมที่จะประสานหน่วยงานไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับแรงงาน โดยนางซูจียังสัญญาว่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในพม่าให้ดีขึ้น เพื่อให้แรงงานได้กลับไปทำงานที่บ้าน หลังจากนั้นนางซูจีได้พบกับตัวแทนของแรงงานเพื่อรับฟังปัญหาของแรงงาน โดยนางซูจีรับปากว่า จะนำปัญหาไปหารือกับรัฐบาลไทยเพื่อเร่งแก้ไขและช่วยเหลือแรงงาน

 

ส่วนกำหนดการในวันนี้ นางซูจีจะพบปะกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ( 31 พ.ค.) นางอองซาน ซูจี จะเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม และหลังจากนั้นจะเข้าเยี่ยมคารวะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี มีรายงานว่า ในวันที่ 2 พ.ค.นางซูจีจะเดินทางไปยัง จ.ตากเพื่อเยี่ยมผู้ลี้ภัยจากพม่า จากนั้นจะเดินกลับพม่าในวันถัดไป อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ นับเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของนางซูจี

 

photo  http://www.abc.net.au/news/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น