วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ลือ ติ่น อ่อง มิ้น อู อดีตรองประธานาธิบดีพม่าบวชเป็นพระในย่างกุ้ง



ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่ทางการในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ติ่น อ่อง มิ้น อู ซึ่งลาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อเร็วๆนี้ ขณะนี้พบว่าได้บวชเป็นพระที่วัดในเมืองมอว์บี เขตย่างกุ้งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา



 

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ยืนยันใดๆจากทางการพม่า ขณะที่เกิดข่าวลือที่กรุงเนปีดอว์ว่า สาเหตุการลาออกจากตำแหน่งของติ่น อ่อง มิ้น อู เป็นเพราะเขาป่วยเป็นมะเร็งในลำคอ อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ ตอกย้ำให้เห็นว่า ติ่น อ่อง มิ้น อู นั้นก้าวลงจากอำนาจในทางการเมืองแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวในกรุงย่างกุ้งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า ติ่น อ่อง มิ้น อู นั้นไม่มีความสนใจที่จะกลับเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ทางการพม่าเองก็ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้ อดีตรองประธานาธิบดีผู้นี้ได้ตัดสินใจบวชเป็นพระแล้ว และไม่สามารถระบุได้ว่า ติ่น อ่อง มิ้น อูนั้นจะบวชเป็นพระเป็นระยะเวลานานแค่ไหน

 

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า รองประธานาธิบดีผู้นี้ได้ตัดสินใจลาออกในช่วงต้นเดือนนี้ แต่ก็มีรายงานว่า ติ่น อ่อง มิ้น อู ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมนัดสำคัญต่างๆเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวรายงานว่า ภรรยาของนายติ่น อ่อง มิ้น อู ได้เข้ามาเก็บข้าวของและแฟ้มงานที่โต๊ะทำงานของเขากลับไปหมดแล้ว อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนรู้สึกผิดหวังที่นายติ่น อ่อง มิ้น อู ได้หายออกไปจากตำแหน่งอย่างฉับพลัน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์มองว่า การลาออกของติ่น อ่อง มิ้น อู อาจเป็นการเปิดโอกาสและเปิดพื้นที่ให้มีการปฏิรูปภายในคณะรัฐบาลมากขึ้น และทำให้นโยบายปฏิรูปประเทศของประธานาธิบดีเต็งเส่งดูมีผลขึ้น ทั้งนี้ ติ่น อ่อง มิ้น อูนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในบรรดานายพลพม่าที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไปสู่ประชาธิปไตย และเป็นที่รู้จักในฐานะนายพลหัวอนุรักษ์นิยมและเป็นลูกน้องคนสนิทของตานฉ่วย

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งกลับเป็นที่รู้จักและเคารพในฐานะนายพลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตน้อยที่สุดในบรรดาอดีตนายพม่า ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้กล่าวว่า "ในระหว่างที่ประเทศกำลังก้าวไปสู่เส้นทางการเปลี่ยนแปลง กลุ่มคนที่เป็นหัวอนุรักษษ์นิยมที่ไม่ได้มีความคิดที่จะปฏิรูปจะถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง"

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 18 พฤษภาคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น