วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แรงงานพม่า แห่ต้อนรับ "ซูจี"



 

แรงงานชาวพม่าจำนวนมากแห่ต้อนรับ นางอองซานซูจี โดยมีการถือป้ายภาพของซูจี พร้อมกับเปล่งเสียงว่า "ซูจีๆ"ดังกึกก้อง

 

บรรยากาศของการเตรียมต้อนรับนางอองซานซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของประเทศพม่า ที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ตลาดกุ้งมหาชัย ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านประเทศพม่าจะเดินทางมาเยี่ยมชม หลังจากปรับเปลี่ยนแผนใหม่ไม่เดินทางไปที่ศูนย์พิสูจน์สัญชาติการเคหะเอื้ออาทรท่าจีนแล้วนั้น ที่ตลาดกุ้งมหาชัยในเช้านี้แรงงานพม่าก็ยังคงออกมาทำงานตามปกติ แต่ก็มีแรงงานพม่าส่วนหนึ่งมารอต้อนรับแล้ว พร้อมกับถือธงชาติพม่าซึ่งตรงจุดนี้เมื่อนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่ามาถึง จะใช้วิธีขับรถวนดูวิถีชีวิตการทำงานและที่พักของแรงงานพม่านานประมาณ 10 นาที

 

จากนั้น 10.20น. นางซูจี จะไปที่ห้องสมุดแรงงานข้ามชาติมหาชัย ซึ่งมีตัวแทนแรงงานพม่า 50คน เข้าพูดคุยสะท้อนการทำงาน และความเป็นอยู่ และนางซูจี มีกำหนดเดินทางออกจาก มหาชัย 11.00น. เพื่อร่วมการประชุม World Economic Forum On East Asia 2012

 

โดยก่อนหน้านี้นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเวลาประมาณ 21.40 น. (วันที่ 29 พ.ค. 55) ท่ามกลางการต้อนรับของแรงงานชาวพม่าและสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ที่รอทำข่าวอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

การเดินทางครั้งนี้ เป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเธอในรอบ 24 ปี หลังรัฐบาลทหารพม่า มีคำสั่งกักบริเวณเธอ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2532 จนยกเลิกคำสั่ง และปล่อยตัวเธอ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553

 

แรงงานชาวพม่าส่วนหนึ่งที่ไปร่วมต้อนรับเธอเปิดเผยว่า ชาวพม่ารักนางอองซานซูจี มาก และเห็นว่าเธอคือผู้เปลี่ยนแปลงประเทศ

 

(Voice TV 30 พฤษภาคม 2555)

 

     

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น