วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวโรฮิงยา 85 คน ได้รับความช่วยเหลือถึงฝั่งรัฐมอญ



มีรายงานว่า ชาวโรงฮิงยาจำนวน 85 คน ในจำนวนนี้พบเป็นผู้หญิง 1 คน ได้รับความช่วยเหลือจากชาวประมงชาวมอญในทะเลอันดามัน โดยทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือกลับถึงฝั่งในหมู่บ้านอิมเดน เมืองเย รัฐมอญอย่างปลอดภัย ชาวมุสลิมโรฮิงยากลุ่มนี้เดินทางมาจากรัฐอาระกัน ทางภาคตะวันตกของประเทศพม่า โดยมีจุดหมายคือประเทศมาเลเซีย แต่โชคร้ายระหว่างทางเรือเกิดมีปัญหาขัดข้องทางเครื่องยนต์และมีลมพายุ ทำให้เรือไม่สามารถแล่นต่อไปได้ ทำให้ทั้งหมดต้องลอยคออยู่ในทะเลเป็นเวลา 2 อาทิตย์

 



“พวกเขาบอกว่ามีลูกเรือ 17 คน ต้องเสียชีวิตลงกลางทะเล เนื่องจากไม่มีอาหารกิน พวกเขากำลังจะเดินทางไปมาเลเซีย ” ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งกล่าว ขณะที่มีรายงานว่า ชาวโรฮิงยาทั้ง 85 คน ถูกสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นเมื่อวานนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการและจะให้ทั้งหมดพักอาศัยอยู่ชั่วคราวที่ไหน

 

อีกด้านหนึ่งเมื่อวันพุธ(23 พฤษภาคม)ที่ผ่านมา หม่องจ่อนุ ประธานสมาคมชาวโรฮิงยาแห่งประเทศไทยได้ยื่นเรื่องไปยังนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและในฐานะสมาชิกรัฐสภาของพม่าให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงยาในพม่าและทั่วโลกที่มีอยู่เกือบ 2 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ชาวโรฮิงยาเป็นจำนวนมากตัดสินใจทิ้งบ้านเรือนของตัวเองและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพม่าและบังกลาเทศ เนื่องจากไม่อาจทนถูกเลือกปฏิบัติและไม่ได้รับการยอมรับในฐานะพลเมืองของประเทศเหมือนชนกลุ่มน้อยทั่วไปจากรัฐบาล ชาวโรงฮิงยาเป็นจำนวนมากมุ่งหน้าหาชีวิตใหม่และหางานทำทั้งในประเทศมาเลเซีย ไทย รวมไปถึงประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ใช้วิธีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีทางเลือก โดยกลุ่มที่ทำงานด้านสิทธมนุษยชนมักกล่าวว่า ชาวโรฮิงยานั้นเป็นชนกลุ่มน้อยที่ถูกกดขี่ข่มเหงมากที่สุดในโลก

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 25 พฤษภาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น