วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประชาชนในเชียงตุง - ท่าขี้เหล็ก แห่ให้การต้อนรับเจ้ายอดศึก



มีรายงานว่า ประชาชนชาทั้งในเมืองเชียงตุงและเมืองท่าขี้เหล็กหลายร้อยคนต่างมาให้กำลังใจและให้การต้อนรับพล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army - South) และคณะระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับฐานที่มั่นดอยไตแลงเมื่อวันจันทร์( 21 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นการหารือเจรจากับรัฐบาลพม่า

 



ทั้งนีี้ กลุ่มที่มาให้การต้อนรับเจ้ายอดศึกประกอบไปด้วยกลุ่มเยาวชนไทใหญ่ กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมไทใหญ่ สมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ โดยมีการจัดเลี้ยงอาหารให้กับคณะของเจ้ายอดศึกที่เสร็จสิ้นจากการหารือกับรัฐบาลพม่าและกำลังจะเดินทางกลับดอยไตแลง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น



ขณะที่เจ้ายอดศึกกล่าวกับผู้ที่มาให้การต้อนรับว่า ประเด็นสำคัญในการหารือเจรจากับรัฐบาลในครั้งนี้ คือการร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ในรัฐฉานและเป็นปัญหาระดับชาติ โดยทาง SSA -ใต้ ต้องการที่จะกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากรัฐฉาน

 



พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนที่มาให้การต้อนรับมีความสามัคคีกันและร่วมมือทำงานกับทางกองทัพเพื่อพัฒนารัฐฉาน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ชาวไทใหญ่หันมาสนใจเรื่องการเมืองมากขึ้น อีกทั้งยังกล่าวว่า ประชาชนควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการทำบัตรประชาชนพม่า โดยเจ้ายอดศึกยกตัวอย่างว่า การเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ที่พรรคการเมืองของไทใหญ่ต้องแพ้การเลือกตั้งในรัฐฉาน ในเขตพื้นที่ของตัวเอง นั่นเป็นเพราะชาวไทใหญ่ไม่สนใจการเมืองและไม่มีบัตรประชาชนสำหรับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จึงเรียกร้องให้นับตั้งแต่นี้ บุคคลใดที่ยังไม่มีบัตรประชาชนพม่าก็ให้เร่งจัดทำบัตรให้เรียบร้อย ส่วนการเจรจาระหว่าง SSA -ใต้ และตัวแทนจากรัฐบาลพม่าเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกัน 12 ข้อ

 

แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.shan.panglong.org /ภาพโดย SHAN 22 พฤษภาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น