วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ปะทะกันใกล้โครงการเขื่อนมิตซง



เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA (Kachin Independence Army) เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาใกล้กับบริเวณเขตโครงการก่อสร้างเขื่อนมิตซง เป็นเหตุให้แรงงานในเขตก่อสร้างเขื่อนและแรงงานในเหมืองแร่ทองซึ่งอยู่ใกล้จุดปะทะต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่มีรายงานทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บอีก 4 นาย



 

ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า เหตุปะทะเกิดขึ้นในเขตรอบนอกหมู่บ้านตางปรี ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตโครงการก่อสร้างเขื่อนมิตซง ในรัฐคะฉิ่น เหตุปะทะกันได้ทำให้แรงงานในเขตก่อสร้างเขื่อนมิตซงต้องหนีตายกันวุ่น ขณะที่คาดมีแรงงานอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนราว 200 คน ซึ่งโครงการก่อสร้างเขื่อนมิตซงเป็นโครงการภายใต้บริษัทพลังงานของจีน (China Power Investment - CPI)

 

อีกด้านหนึ่งเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทหาร KIA สามารถยึดฐานที่มั่นสำคัญของทหารพม่าในหมู่บ้านคา การาน ยัง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนที่เชื่อมต่อไปเมืองปูเตา โอ่ ทางภาคเหนือของรัฐคะฉิ่น นอกจากนี้ ทหารคะฉิ่น KIA ได้สร้างฐานที่มั่นใหม่ใกล้กับเมืองปางวา ซึ่ง KIA สามารถยึดได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเมืองปางวาเคยเป็นที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของกองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น (New Democratic Army-Kachin) ซึ่งกองกำลังนี้ได้แปรสภาพไปเป็นกองกำลังรักษาชายแดน(Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่าไปแล้วเมื่อปี 2552

 

แปลและเรียบเรียงจาก สำนักข่าวคะฉิ่น KNG 16 พฤษภาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น