วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พม่าจับมือ “ไดวา” ญี่ปุ่นตามคาด ตั้งตลาดหลักทรัพย์



โตเกียว (รอยเตอร์ ) - พม่าได้เซ็นสัญญาฉบับหนึ่งในวันอังคาร เพื่อก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ด้วยความช่วยเหลือของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ไดวา (Daiwa Securities Group) กับตลาดหลักทรัพย์กรุงโตเกียว (Tokyo Stock Exchange) ในความพยายามดึงดูดการลงทุนของต่างประเทศ สู่ประเทศที่ร่ำรวยด้วยทรัพยากรซึ่งเปิดตัวเองหลังจากอยู่โดดเดี่ยวมานานหลายทศวรรษ



 

ความตกลงนี้ จะช่วยพม่าก่อตั้งตลาดทุนที่มีความจำเป็นต่อการดูดการลงทุนท่ามกลางการแข่งขันระหว่างประเทศใหญ่ๆ แห่งเอเชียที่ประสงค์จะมีความสัมพันธ์กับประเทศนี้ หลังจากโลกตะวันตกส่วนใหญ่ได้ยกเลิกการคว่ำบาตรไป

 

“เมื่อตลาดทุนก่อตั้งเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และหลังจากเข้าที่เข้าทางแล้ว เศรษฐกิจของพม่าจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ประเทศร่ำรวยยิ่งขึ้น” นายตากาชิ ฟูไก (Takashi Fukai) ประธานสภาบันวิจัยไดวา (Daiwa Research Institute) อันเป็นหน่วยงานข่าวสารและข้อมูลของไดวากล่าว

 

ภายใต้บันทึกช่วยความจำที่เซ็นกันในเมืองหลวงเนปีดอของพม่า ฝ่ายญี่ปุ่นจะช่วยฝึกฝนเจ้าหน้าที่พม่า และสนับสนุนการบริหารจัดการการซื้อขายหลักทรัพย์ แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้เปิดเผยกับรอยเตอร์เดือนที่แล้ว คาดว่าตลาดหุ้นจะเปิดทำการได้ในปี 2558

 

ตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวจะไม่ใช่แหล่งทดลองเกี่ยวกับหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศ ไดวาเป็นผู้ร่วมทุนในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์เล็กๆ ของพม่าในปัจจุบัน ที่มีบริษัทจดทะเบียนเพียง 2 แห่ง นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2539

 

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งได้แสดงความสนใจจะเข้าลงทุนในพม่า ธนาคารมิซูโฮ (Mizuho Corporate Bank) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นได้เปิดสำนักงานแล้ว และบริษัทร้านสะดวกซื้อลอว์สัน (Lawson Inc) วางแผนจะตามเข้าไปอีกราย

 

ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (All Nippon Airways Co) ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อพิจารณาตามจำนวนผู้โดยสาร กำลังจะเปิดให้บริการบินประจำเส้นทางพม่าอีกครั้งหนึ่งในรอบ 12 ปี.

 

 

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น