วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทางการพม่าเริ่มทำบัตรประชาชนให้ผู้พลัดถิ่นภายในชาวกะเหรี่ยง



ทางการพม่าเริ่มจัดทำบัตรประชาชนครั้งแรกให้กับผู้พลัดถิ่นภายใน (IDP)ชาวกะเหรี่ยงในเมือกเจ้าก์จี ภาคพะโคแล้วเมื่อวันจันทร์(28 พฤษภาคม) ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กลุ่มผู้พลัดถิ่นภายในเหล่านี้มักตกเป็นเป้าหมายโจมตีจากทหารพม่า โดยผู้พลัดถิ่นภายในเป็นจำนวนมากในพม่ายังไม่มีแม้บัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากต้องใช้ชีวิตอยู่ในป่าเป็นเวลาหลายสิบปี เพื่อหลบหนีการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากกองทัพพม่า

 



ทั้งนี้ มีการจัดงานมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้พลัดถิ่นภายในชาวกะเหรี่ยงในเมืองเจ้าก์จี ภาคพะโค มากกว่า 30 คน โดยในงานนี้มีนายขิ่นยี รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า และซอ ตู ตู เล ผู้นำจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือเคเอ็นยู รวมทั้งนาย Torgeir Larsen รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์เข้าร่วมงานมอบบัตรประจำตัวในครั้งนี้ด้วย

 

ขณะที่ประเทศนอร์เวย์ได้ให้เงินช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยในการดำเนินงานสร้างสันติภาพในภาคตะวันออกของประเทศพม่า  ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของนอร์เวย์ได้เดินทางเยือนพม่าในสัปดาห์นี้ โดยจะพบกับผู้นำระดับสูงของเคเอ็นยู นอกจากนี้ยังมีกำหนดการจะเยือนไทยเพื่อพบกับองค์กรเอ็นจีโอที่ทำงานด้านพม่าที่อยู่ในเชียงใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับบทบาทของนอร์เวย์ต่อพม่าในอนาคต

 

อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่ง ซอ ทู คลือ เลขาธิการจากองค์กรบรรเทาทุกข์และพัฒนาชาวกะเหรี่ยง (Karen Office of Relief and Development -KORD) ซึ่งให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยในเขตควบคุมของเคเอ็นยูเห็นว่า การจัดบัตรประจำตัวให้กับผู้พลัดถิ่นภายในดูเหมือนจะเป็นสัญญาณในทางบวก แต่ยังเห็นว่า การจัดทำบัตรประจำตัวเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ รัฐบาลพม่าควรรับรองและให้ความปลอดภัยในด้านความเป็นอยู่ให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างเสรีภาพและความสงบสุขเกิดขึ้นในระยะยาว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy / ภาพ Yangon Press International 29 พฤษภาคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น