วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการทหารพม่าประจำรัฐคะฉิ่นเผย เตรียมกวาดล้างทหาร KIA



พลจัตวาเซยา อ่อง ผู้บัญชาการทหารพม่าประจำรัฐคะฉิ่นเปิดเผยกับชาวบ้านและทหารในเมืองปางวา รัฐคะฉิ่นว่า กองทัพพม่าเตรียมกวาดล้างทหารคะฉิ่น KIA (Kachin Independence Army)



 

ขณะที่ทหาร KIA สามารถยึดฐานที่มั่นของอดีตกองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น (New Democratic Army-Kachin -NDA-K) ซึ่งขณะนี้แปรสภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force ) ในเมืองปางวาได้เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ด้านสื่อพม่ารายงานว่า การปะทะกันระหว่างฝ่ายทหารพม่าและ KIA ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิจกว่า 31 คน ขณะที่เชื่อว่า เหตุที่ KIA ยึดฐานที่มั่นดังกล่าวเนื่องจากต้องการขับไล่กองทัพพม่าให้ล่าถอยออกไป เพื่อไม่ให้โจมตีศูนย์บัญชาการใหญ่ของ KIA ในเมืองไลซา

 

ลานัน โฆษกองค์กรคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Organization -KIO) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของ KIA ระบุว่า เขาก็ได้ทราบข่าวกรณีที่ เซยา อ่อง กล่าวในที่ประชุมว่า เตรียมจะกวาดล้างทหาร KIA ให้หมดไปจากรัฐคะฉิ่น “พวกเขาไม่สามารถกวาดล้างเราได้ ถึงแม้ว่า พวกเขาจะพยายามก็ตาม” ลานันกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ากองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังเข้าประชิดเมืองไลซา ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ KIA ขณะที่ลานั้น รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีทหารพม่าอยู่ในเขตพื้นที่สู้รบและตามเมืองต่างๆกว่า 2,000 – 3,000 นาย ขณะที่การหารือกัน 3 ครั้งที่ผ่านมาต้องล้มเหลว

 

ส่วนรัฐบาลพม่าเองโจมตีทหาร KIA ว่าล้มเหลวในการสร้างสันติภาพ ส่วนสาเหตุที่การเจรจาสันติภาพยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลไม่ทำตามคำร้องขอของ KIA ที่ให้ถอนกำลังออกไปจากเขตควบคุมของตน ด้าน KIA ระบุ แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนทีมเจรจาชุดใหม่ก็ยังไม่ถือว่าเพียงพอ รัฐบาลควรเปลี่ยนแปลงนโยบายของตนด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 10 พฤษภาคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น